Cấp cứu kịp thời cụ bà 90 tuổi bị mất 2,5 lít máu

14:30 | 22/02/2017

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/2, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, TP HCM cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống cụ bà 90 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, suy đa cơ quan do vỡ túi phình động mạch chủ bụng.  

Theo người nhà bệnh nhân, bà cụ tên V.T.C, ngụ ở quận 10, TP HCM. Trong lúc cụ đang ngồi nghỉ ngơi bỗng thấy đau bụng, sau đó bụng to dần lên trông thấy, choáng, lơ mơ, trên cơ thể xuất hiện nhiều mảng tím... Các triệu chứng này xuất hiện một cách ồ ạt chỉ trong vòng 15 phút, nên người nhà vội vã đưa cụ đến Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu.

Tại Bệnh viện Bình Dân, kết quả siêu âm xác định bà cụ bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng, kích thước 52x62mm, ổ bụng chứa nhiều dịch, kèm triệu chứng tiếp xúc chậm, sốc mất máu nên chỉ định phẫu thuật khẩn cấp với hi vọng có thể kịp cứu tính mạng bệnh nhân.

cap cuu kip thoi cu ba 90 tuoi bi mat 25 lit mau
Bà cụ V.T.C được chăm sóc tại bệnh viện sau phẫu thuật

Đánh giá đây là một trường hợp cần đại phẫu thuật trên bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử tăng huyết áp và đang sốc mất máu, suy đa cơ quan, tiên lượng xấu nên kip phẫu thuật và gây mê hồi sức đã nhanh chóng tiến hành ca phẫu thuật. Để tiếp cận nhanh nhất túi phình đã vỡ, kiểm soát tình trạng mất máu, các bác sĩ thực hiện ngay một đường mổ hở và tiến hành đặt ống ghép bằng chất liệu tổng hợp vào thẳng động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình vỡ của bệnh nhân.

Tổng lượng máu chảy tràn trong ổ bụng đến gần 2,5 lít đã khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng thiếu máu cấp. Kíp phẫu thuật đã nhanh chóng bồi hoàn lượng máu mất cho bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã giúp bà cụ vượt qua cơn nguy kịch.

Đây là một trường hợp cực kỳ may mắn vì đối với những trường hợp vỡ túi phình động mạch chủ bụng, người bệnh dễ tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Sau phẫu thuật, hiện bà cụ đã tỉnh táo, có thể trò chuyện được với mọi người xung quanh, vận động nhẹ, ăn uống tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS.CKII Trần Công Quyền, Trưởng Khoa Lồng ngực - Mạch máu - Bướu cổ, phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch chủ bị giãn ra to hơn bình thường do thành mạch dần yếu và mỏng đi dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu, gây nguy hiểm đến tính mạng, bởi đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới cơ thể. Những người bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hút thuốc lá và trên 60 tuổi là đối tượng có nguy cơ bị phình động mạch.

Mai Phương