Pháp lập bản đồ các địa phương tham nhũng

16:18 | 16/02/2017

1,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Raymond Bonomo là một tình nguyện viên của Hiệp hội Minh bạch Pháp. Anh đặc biệt quan tâm và thường xuyên cập nhật lên máy tính những thông tin liên quan đến các vụ tham nhũng cũng như những hành vi thiếu minh bạch tại Pháp.
phap lap ban do cac dia phuong tham nhung
Bản đồ các địa phương xảy ra nạn tham nhũng ở Pháp của Hiệp hội Minh bạch

Trong 2 năm qua, mỗi ngày anh dành 1 tiếng buổi sáng để thống kê những trường hợp tố cáo tham nhũng trong lĩnh vực tư nhân và nhà nước. Thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn như các bản án, báo chí, người dùng Internet... trong đó ghi rõ ngày, địa điểm, lý do và số tiền thiệt hại. Sau đó anh sẽ xác nhận lại thông tin rồi đưa vào cơ sở dữ liệu và bàn giao cho thành viên thường trực của Hiệp hội.

Một tình nguyện viên khác của Hiệp hội là Fabien Schwebel (26 tuổi), kỹ sư máy tính chuyên phụ trách về kỹ thuật. Anh là người đã nghĩ ra việc dùng bản đồ để đánh dấu những địa phương xảy ra tham nhũng. Bên cạnh đó, anh cũng thể hiện thêm vào bản đồ tình hình kinh tế của các vùng vì anh cho rằng “nơi có ít hoạt động kinh tế thì ít có cơ hội tham nhũng”.

Bản đồ tham nhũng độc nhất ở Pháp

Do không có những số liệu được nhà nước thống kê nên bản đồ tham nhũng của Hiệp hội Minh bạch là thống kê duy nhất về vấn đề này tại Pháp. Bản đồ thể hiện những nơi xảy ra vi phạm, với 660 vụ (tính riêng từ năm 2014 đã có tới 440 vụ). Nơi xảy ra tham nhũng nhiều nhất phải kể đến là vùng Ile-de-France và Provence-Alpes-Côte d'Azur. Nhưng xét về mức độ nghiêm trọng thì vùng lãnh thổ hải ngoại và đảo Corse lại cao hơn cả.

Phần lớn các sai phạm liên quan đến chiếm dụng lợi ích bất hợp pháp và biển thủ công quỹ. Raymond giải thích anh thực hiện thống kê này không nhằm mục đích bêu xấu nhà nước và người dân có quyền được biết những vụ tham nhũng đã xảy ra.

Theo ông Charles Duchaine đến từ Cơ quan chống tham nhũng sắp được ra mắt, bản đồ này thể hiện chi tiết những vị trí và dự báo nơi có thể xảy ra tham nhũng trong khi Bộ Tư pháp chỉ công bố những số liệu thống kê rất bao quát.

Mở rộng dữ liệu là thách thức thực sự cho tính minh bạch

Cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Minh bạch Pháp có thể tự do truy cập trên trang web. Mỗi người đều có thể sử dụng để thực hiện những so sánh, phân tích của bản thân. Vào tháng 9 năm ngoái, sự kiện hackathon (sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm) đã cùng nhau phát triển những cách thức đánh giá mới dựa trên các khoản tiền tham nhũng hay lý do tố cáo.

Trong Hội nghị thượng đỉnh của Sáng kiến Đối tác Chính phủ mở (OGP) được tổ chức tại Paris từ ngày 7 – 9/12/2016, đại diện của Hiệp hội Minh bạch cho hay, bản đồ này vừa giúp chia sẻ thông tin, vừa là công cụ giúp ích cho cuộc chiến chống tham nhũng.

Trong bảng tổng kết kế hoạch 5 năm vào tháng 12/2016, Tổng thống Pháp nhận xét đây là một biện pháp tích cực để công khai tính minh bạch của nhà nước và đấu tranh chống tham nhũng.

Raymond Bonomocho cho biết, anh sẽ dừng việc mình đang làm khi thông tin về những vụ án tham nhũng được công khai minh bạch và mọi người đều có thể dễ dàng truy xuất.

Th.Long

Le Monde