Pháp đóng cửa toàn bộ các trường học vì Covid-19

18:59 | 14/03/2020

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ ngày 16/3, tất cả trường học tại Pháp từ mẫu giáo đến đại học sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Đó là thông báo của Tổng thống Emmanuel Macron ngày 12/3.
phap dong cua toan bo cac truong hoc vi covid 19
Tất cả học sinh ở Pháp sẽ được nghỉ từ ngày 16/3 đến khi có thông báo mới

Tính đến ngày 12/3, nước Pháp là tâm dịch thứ hai tại châu Âu, sau nước Ý, với 61 trường hợp tử vong và 2.876 người bị lây nhiễm. Cũng như nhiều nước, Pháp bắt buộc phải ban hành các biện pháp nghiêm ngặt để đối phó Covid-19 đang hoành hành tại nhiều nước trên thế giới.

Tối 12/3, Tổng thống Pháp đã có bài nói chuyện long trọng trước toàn thể người Pháp, cuộc nói chuyện đầu tiên kể từ khi dịch bệnh truyền nhiễm Covid-19 xuất hiện. Nguyên thủ Pháp kêu gọi toàn thể người dân sáng tạo ra ''những hình thức đoàn kết mới'' để vượt qua thử thách.

Khẳng định nước Pháp đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất từ 100 năm qua, Tổng thống Macron đặt sức khỏe người dân, nhất là những thành phần yếu nhược làm ưu tiên số một. Tổng thống Macron khuyến cáo người trên 70 tuổi, người có bệnh mãn tính, viêm đường hô hấp, người tàn tật nên ở tại nhà. Các biện pháp hỗ trợ sinh hoạt sẽ được chính quyền địa phương lo liệu. Từ 11/3, Bộ Y Tế Pháp ra thông báo cấm đến thăm người nhà tại các nhà điều dưỡng cho người cao tuổi.

Đối với thành phần trẻ, cũng như các quốc gia châu Âu đồng cảnh ngộ, tất cả trường học từ nhà trẻ, mẫu giáo, trung tiểu học cho đến đại học trên toàn quốc đều đóng cửa kể từ 16/3 cho đến khi có lệnh mới. Dựa vào ý kiến của giới chuyên gia khoa học, chủ nhân Điện Elysée cho rằng cần phải bảo vệ trẻ em, yếu tố lan truyền siêu vi nhanh chóng.

Ngày 13/3 là ngày học cuối cùng của hàng triệu học sinh và sinh viên ở Pháp. Đợt đóng cửa trường học này kéo dài cho đến hết kỳ nghỉ mùa xuân 2 tuần bắt đầu từ tháng 4/2020. Học sinh ở nhà học hành qua internet. Tuy nhiên, kỳ thi tú tài vào tháng 6 vẫn được duy trì.

Trên lĩnh vực kinh tế, đối phó với dịch Covid-19 đang chuyển sang một giai đoạn mới, Tổng thống Pháp ban hành một loạt biện pháp kinh tế mạnh, để trấn an giới doanh nhân, giới làm công, cũng như các thị trường. Chính quyền sẽ có các biện pháp rất rộng rãi, không tính toán để mang đến sự hỗ trợ cho tất cả những bên bị thiệt hại trong dịch bệnh chưa từng có kể từ một thế kỷ nay.

Nhà nước sẽ bồi hoàn cho tất cả những ai bị buộc phải ở nhà không đi làm, dù với giá nào. Các doanh nghiệp sẽ được hoãn nộp thuế của tháng 3, không cần bất cứ điều kiện nào. Bảo vệ các doanh nghiệp, bảo vệ người lao động, dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn là hứa hẹn của tổng thống. Việc tuân thủ chi tiêu theo quy định về tài chính công hay về nợ sẽ tạm được gạt sang một bên. Cùng với chương trình hỗ trợ trực tiếp người làm công ăn lương bị thiệt hại do Covid-19, Tổng thống Macron cũng hứa hẹn, cùng với các đối tác châu Âu xây dựng một kế hoạch chấn hưng kinh tế sau dịch.

Theo Les Echos, chỉ trong ngày 13/3, lượng trẻ được yêu cầu trông coi ở Pháp đã tăng gấp ba so với ngày thường.

phap dong cua toan bo cac truong hoc vi covid 19Thêm một người ở TP HCM nhiễm nCoV
phap dong cua toan bo cac truong hoc vi covid 19Loan tin "50 người nhiễm Covid-19", cô gái bị xử phạt 10 triệu đồng
phap dong cua toan bo cac truong hoc vi covid 19Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc