Pháp công bố quy định cấp bảo lãnh chính phủ cho ngành năng lượng

10:51 | 13/02/2023

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 11/2, trên tờ công báo, Chính phủ Pháp đã công bố chi tiết Nghị định về bảo lãnh chính phủ, trong trường hợp nhà cung cấp năng lượng yêu cầu các công ty khách hàng mua bảo lãnh. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp đăng ký bảo lãnh đã tăng vọt khi giá khí đốt và điện bùng nổ.
Pháp công bố quy định cấp bảo lãnh chính phủ cho ngành năng lượng
Tỉnh trưởng Vendée tập hợp doanh nghiệp địa phương để từ chối các khoản viện trợ khác nhau của nhà nước liên quan đến việc tăng chi phí năng lượng.

Theo công bố vào tháng 10/2022 của Chính phủ Pháp và Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp, khoản viện trợ nhà nước này dành cho các doanh nghiệp và đã được Brussels phê duyệt.

Khi ký hợp đồng giao khí đốt hoặc điện, công ty năng lượng có thể yêu cầu khách hàng đăng ký bảo lãnh ngân hàng. Trong năm 2022, điện và khí đốt là hai loại năng lượng có giá cao kỷ lục, trước khi hạ nhiệt vào cuối năm.

Từ giờ, Chính phủ Pháp sẽ có khả năng cấp bảo lãnh, tạo điều kiện cho "nhà cung cấp dịch vụ nới lỏng quy định về tài sản đảm bảo và tiền gửi bảo lãnh”, từ đó “tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng tiêu dùng trong việc tiếp cận hợp đồng”.

Theo nội dung công bố vào hôm 11/2, Nghị định nêu rõ: "Bảo lãnh áp dụng cho những hợp đồng cung cấp năng lượng được ký sau ngày 31/8/2022, với thời hạn kéo dài một phần hoặc toàn bộ năm 2023 và có khả năng duy trì sau năm 2023".

Tuy nhiên, Nghị định ghi rõ: “Khoản bảo lãnh chỉ áp dụng đối với khoản tiền nhỏ hơn hoặc bằng tổng chi phí hóa đơn của 3 tháng dịch vụ khí đốt hoặc điện”.

Để được hưởng bảo lãnh, các công ty khách hàng phải tiêu thụ trên 1 GWh điện trong năm 2022, hoặc hơn 2 GWh khí đốt.

Cuối cùng, nhà nước Pháp sẽ bảo lãnh 90% số tiền ký quỹ, 10% còn lại sẽ do ngân hàng, công ty bảo hiểm hoặc công ty tài chính liên kết với hợp đồng đảm nhận.

Pháp muốn chấm dứt bảo lãnh cho các dự án dầu khíPháp muốn chấm dứt bảo lãnh cho các dự án dầu khí
Thụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khíThụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khí
Shell muốn bảo lãnh cho các doanh nghiệp bán lẻ nhiên liệuShell muốn bảo lãnh cho các doanh nghiệp bán lẻ nhiên liệu

Ngọc Duyên

AFP