Vụ bắt nhà chính trị đối lập ở Belarus:

Thụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khí

20:17 | 26/05/2021

|
(PetroTimes) - Thụy Điển hôm thứ Ba đã hủy dự án bảo lãnh xuất khẩu gây tranh cãi sang Belarus với số tiền gần 200 triệu euro, với lý do tình hình nhân quyền ở nước này.
Thụy Điển hủy bỏ dự án bảo lãnh xuất khẩu tuabin khí
Roman Protassevich, một nhà báo đối lập người Belarus

Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển (EKN) cho biết trong một thông báo được truyền thông rằng quyết định này không liên quan đến vụ bắt giữ một nhà chính trị đối lập người Belarus và bạn đồng hành của người này sau vụ đánh lạc hướng một máy bay Ryanair của không quân Belarus. Người phát ngôn EKN cho biết: “Điều này khẳng định rằng tình hình nhân quyền trong nước rất tồi tệ, nhưng đó không phải là lý do”.

Được quyết định vào tháng 8 năm 2020, giữa phong trào phản đối sau cuộc bầu cử tổng thống đang tranh chấp ở Belarus, dự án bảo lãnh xuất khẩu của EKN nhằm bảo vệ trước nguy cơ vỡ nợ hoặc hủy bỏ hợp đồng.

Khoản bảo lãnh, vẫn còn ở giai đoạn thiết kế và chưa được áp dụng, là để chi cho việc bán các tuabin khí được sản xuất tại Thụy Điển bởi tập đoàn Siemens của Đức. Tuabin cho hai nhà máy điện lớn do các doanh nghiệp nhà nước ở Belarus vận hành, RUE Brestenergo và RUE Minskenergo, cho tổng sản lượng 550 megawatt.

Vào tháng 4, EKN cho biết họ đã có “quyết định mới" sau khi có được "thông tin mới từ phe đối lập Belarus" vào tháng 3 khi chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko bị kênh truyền hình TV4 của Thụy Điển tố cáo vi phạm nhân quyền.

Phe đối lập Belarus kêu gọi, một ngày sau các lệnh trừng phạt của châu Âu, gia tăng áp lực lên chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko, người bị cáo buộc cướp máy bay Ryanair để bắt Roman Protassevich, một nhà báo đối lập người Belarus 26 tuổi. Người bạn đồng hành người Nga của ông ta là Sofia Sapéga cũng bị bắt.

Belarus yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ về vụ âm mưu đảo chínhBelarus yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ về vụ âm mưu đảo chính
Nga và Belarus đi đến thỏa thuận giá khí năm 2021Nga và Belarus đi đến thỏa thuận giá khí năm 2021
Các nhà máy lọc dầu của Belarus mua lượng dầu lớn từ Nga trong tháng 12Các nhà máy lọc dầu của Belarus mua lượng dầu lớn từ Nga trong tháng 12

Nh.Thạch