Phân biệt trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc

09:26 | 15/09/2023

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc là 2 khoản trợ cấp khác nhau về điều kiện hưởng nhưng người lao động hay nhầm lẫn.
Các đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ năm 2022Các đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ năm 2022
Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng thángTăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng
Chính sách lương hưu, trợ cấp BHXH quan trọng có hiệu lực từ tháng 8Chính sách lương hưu, trợ cấp BHXH quan trọng có hiệu lực từ tháng 8

Căn cứ theo Bộ luật Lao động năm 2019, khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán (theo Điều 48); tiền lương cho những ngày nghỉ phép còn dư (theo khoản 3 Điều 113); tiền trợ cấp thôi việc (theo Điều 46); tiền trợ cấp mất việc làm (theo Điều 47); tiền trợ cấp thất nghiệp (theo Điều 49).

Khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).
Khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

Trong 5 khoản tiền trên, người lao động thường nhầm lẫn giữa tiền trợ cấp mất việc làm và tiền trợ cấp thôi việc. Đây là 2 khoản tiền khác nhau về điều kiện hưởng và người lao động chỉ được nhận 1 trong 2 chế độ này khi nghỉ việc.

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm giống nhau ở điểm là cả 2 đều là khoản trợ cấp do người sử dụng lao động trả cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tiền trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc cũng giống nhau ở thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp, đều là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Tiền lương tháng để làm căn cứ tính trợ cấp cũng giống nhau, đều là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động nghỉ việc.

Tuy nhiên, 2 khoản trợ cấp này khác nhau ở một số điểm cơ bản sau:

Phân biệt trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc (Đồ họa: Tùng Nguyên).
Phân biệt trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc (Đồ họa: Tùng Nguyên).

Theo Dân trí