Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với công ty sở hữu TikTok, WeChat

12:03 | 07/08/2020

252 lượt xem
|
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tecent - chủ sở hữu của 2 ứng dụng phổ biến TikTok và WeChat sau 45 ngày nữa.
Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với công ty sở hữu TikTok, WeChat
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong một sắc lệnh hành pháp được ký ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump cho biết ứng dụng TikTok được sử dụng cho các chiến dịch thông tin sai lệch nhằm mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

“Mỹ phải có hành động cứng rắn đối với chủ sở hữu TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Trump nêu rõ trong sắc lệnh.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump cấm mọi giao dịch của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tại Mỹ với ByteDance - chủ sở hữu của ứng dụng video TikTok. Biện pháp này sẽ có hiệu lực trong 45 ngày tới.

Trong một sắc lệnh khác, Tổng thống Trump cho biết WeChat “tự động thu thập lượng thông tin khổng lồ của người dùng. Việc thu thập dữ liệu nhằm cho phép Trung Quốc tiếp cận các thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Lệnh cấm tương tự cũng được áp dụng với Tecent - tập đoàn sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat. Biện pháp này có thể khiến WeChat phải dừng hoạt động tại Mỹ.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Nhà Trắng cho biết “sự phổ biến của các ứng dụng di động do các công ty Trung Quốc sở hữu và phát triển tại Mỹ tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ”.

Tổng thống Trump hồi đầu tuần tuyên bố cho TikTok thời hạn đến ngày 15/9 để hoàn tất việc chuyển nhượng lại hoạt động ở Mỹ cho Microsoft hoặc ứng dụng này sẽ bị cấm hoàn toàn trên nước Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ triển khai chiến dịch nhằm ngăn chặn các ứng dụng của Trung Quốc, cũng như các công ty viễn thông Trung Quốc, tiếp cận các thông tin nhạy cảm về doanh nghiệp và người dân Mỹ.

Cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm qua tuyên bố các động thái của Mỹ đã đi ngược lại với các nguyên tắc thị trường và không dựa trên cơ sở thực tế. Ông Wang kêu gọi Mỹ “sửa chữa sai lầm”.

Cả TikTok và chủ sở hữu ByteDance đều phủ nhận có liên hệ với chính phủ Trung Quốc. TikTok năm ngoái cho biết 60% trong tổng số 26,5 triệu người sử dụng ứng dụng này hàng tháng là công dân Mỹ có độ tuổi từ 16 tới 24.

Ông Trump ký lệnh giảm phụ thuộc dược phẩm Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump ngày 6/8 ký sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy việc sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế tại Mỹ, giảm giá thuốc và bảo vệ Mỹ trước nguy cơ thiếu hụt vật tư y tế trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Ông Trump cho biết sắc lệnh sẽ mang lại lợi ích cho các công ty dược phẩm Mỹ.

Sắc lệnh được chờ đợi từ lâu này có một điều khoản mang tên “Buy America”, trong đó quy định việc mua sắm liên bang bắt buộc đối với một số thiết bị y tế và dược phẩm được cho là thiết yếu, đồng thời dỡ bỏ các rào cản trong việc cấp phép cho các loại thuốc mới do Mỹ sản xuất.

Sắc lệnh này được cho là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trump nhằm đánh bật Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng.

"Như chúng ta đã thấy trong dịch bệnh lần này, Mỹ cần tự sản xuất các trang thiết bị và dược phẩm thiết yếu. Chúng ta không thể trông cậy vào Trung Quốc hay các nước khác vì một ngày nào đó họ có thể từ chối cung cấp sản phẩm mà chúng ta cần. Chúng ta cần phải khôn ngoan", ông Trump nói.

“Trong vòng 4 năm tới, chúng ta sẽ đưa chuỗi cung ứng y tế và dược phẩm của chúng ta trở lại quê nhà. Và chúng ta sẽ chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc như cách chúng ta đã làm với các sản phẩm máy giặt và máy sấy. Chúng ta sẽ làm các sản phẩm của mình tại đây", ông Trump nhấn mạnh.

Các công ty Mỹ hoài nghi về sắc lệnh của Tổng thống Trump, cảnh báo rằng động thái này có thể khiến Trung Quốc và các nhà cung cấp khác trả đũa trong bối cảnh dịch Covid-19 đang cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người Mỹ mỗi ngày.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc