Ông Tập nói "đã sớm chỉ đạo chống virus corona"

08:13 | 16/02/2020

272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Tập cho biết đã yêu cầu quan chức chống virus corona vào ngày 7/1, hai tuần trước khi ông phát biểu công khai về dịch.

"Tôi đã yêu cầu nỗ lực ngăn dịch trong một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ngày 7/1. Ngày 20/1, tôi đưa ra chỉ thị đặc biệt về công tác ngăn chặn và kiểm soát ổ dịch. Tôi đã nói rằng chúng ta phải hết sức chú ý đến vấn đề này", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu nội bộ trước Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 3/2.

Ông chỉ trích các quan chức địa phương không thực hiện các chỉ thị từ chính quyền trung ương, khẳng định sẽ trừng phạt các quan chức làm việc thiếu hiệu quả.

Ông Tập nói
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm một trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tại Bắc Kinh ngày 10/2. Ảnh: Xinhua.

Bài phát biểu được đăng trên tạp chí Qiushi của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 15/2. Đài truyền hình nhà nước và các cơ quan ngôn luận chính thức khác của Trung Quốc cũng đưa tin về bài phát biểu.

Trung Quốc hiếm khi công bố một bài phát biểu nội bộ sớm như vậy. Wu Qiang, nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh, nhận xét bài phát biểu của ông Tập là "thay đổi hiếm hoi và thú vị", được đưa ra vào thời điểm ông đang "đối mặt với áp lực trong nước và ngoại giao nặng nề". "Đây là điều chưa từng có tiền lệ. Có vẻ như ông ấy đang tự bênh vực cho mình, giải thích ông đã làm mọi thứ trong khả năng để lãnh đạo công tác phòng chống dịch bệnh", Wu nói.

Những ca nhiễm dịch viêm phổi corona (Covid-19) đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào đầu tháng 12/2019. Ngày 20/1, Trung Quốc xác nhận virus lây từ người sang người. Cũng trong ngày 20/1, ông Tập lần đầu tiên lên tiếng công khai về Covid-19, yêu cầu "dốc toàn lực" để dập dịch.

Trong tuần qua, ông Tập thể hiện ông theo dõi sát sao công tác chống dịch. Ông đến thăm một khu phố ở Bắc Kinh, một bệnh viện và một trung tâm kiểm soát dịch bệnh. Truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả đây là chuyến thăm tới "tiền tuyến" của Trung Quốc trước Covid-19, mặc dù ông chưa đến thăm tâm dịch Hồ Bắc. Vài ngày sau, ông sa thải Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc và Bí thư Thành ủy Vũ Hán, động thái nhằm xoa dịu công chúng.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 1.669 người tử vong và hơn 69.000 người nhiễm. Hơn 9.000 người được chữa khỏi.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc