Ông Poroshenko: Ukraine đang “chiến tranh thực sự” với Nga

09:42 | 21/05/2015

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tuyên bố nước ông đang chiến đấu trong một cuộc “chiến tranh thực sự” và có thể leo thang bất cứ lúc nào với Nga.

>> Ukraina đoạn tuyệt Nga theo kiểu “liều mạng”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo ông Poroshenko, việc bắt giữ 2 người mà Kiev cho là lính đặc vụ của Nga cuối tuần qua là một “bằng chứng vững chắc” cho thấy các cuộc nổi dậy đòi ly khai ở phía đông Ukraine là có sự tác động của Moskva.

“Tôi có thể khẳng định hoàn toàn rằng đây không phải là cuộc chiến với những người ly khai được Nga hậu thuẫn mà là một cuộc chiến thực sự với Nga”, lãnh đạo Ukraine nói với hãng thông tấn BBC (Anh).

Ukraine, Liên minh châu Âu và Mỹ vẫn luôn “hậm hực” và đổ trách nhiệm cho Nga kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine cách đây 13 tháng, dẫn đến sự ly khai và thành lập 2 nước cộng hòa tự xưng Luhansk và Donetsk. Thậm chí, Kiev và phương Tây còn liên tục tố cáo quân đội chính quy Nga tham chiến hỗ trợ quân ly khai tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Moskva vẫn kiên trì bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Tổng thống Ukraina cho biết thêm: “Tôi nghĩ họ (Nga) đang chuẩn bị một cuộc tấn công và tôi cho là chúng tôi phải sẵn sàng và sẽ không cho họ một cơ hội nhỏ nào để khiêu khích. Khi đó trách nhiệm sẽ hoàn toàn thuộc về họ”.

Hình ảnh 2 người Nga bị Kiev bắt giữ và cho là lính đặc vụ của Nga nằm vùng ở Luhansk

Liên quan đến vụ 2 người Nga bị bắt, hôm 19/5, giới quân sự Ukraine đã giới thiệu với báo chí hình ảnh 2 người bị Kiev bắt làm tù binh trong một cuộc đọ súng ở Luhansk, miền Đông Ukraine. Hai tù binh này đã khai nhận trong cuộc thẩm vấn được ghi âm rằng, họ là thành viên của một đơn vị trinh sát gồm 200 người của Nga được cử vào nằm vùng ở khu vực này cách đây 2 tháng.

Tuy nhiên, phía Moskva đã khẳng định những người trên không còn trong lực lượng đặc nhiệm khi họ bị bắt. Hôm 20/5, Kiev tiến thêm một bước nữa trong vụ này với thông báo truy tố 2 người Nga trên vì tội “hoạt động khủng bố”.

Linh Phương (theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc