Ông Đoàn Văn Vươn lên kế hoạch 'đón đầu'... TPP

07:15 | 14/04/2016

1,874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Cả vịt sống và vịt thịt sẵn, tôi đều sẵn sàng cung ứng. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 180.000 đồng một kg vịt đã làm sạch. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm sạch mang tên mình - Đoàn Văn Vươn, có trách nhiệm với cộng đồng và cạnh tranh được với các sản phẩm nông sản khác được nhập khẩu từ nước ngoài khi Việt Nam đã gia nhập TPP và AEC"  

vit bien doan van vuon don dau tpp

Có một người nông dân hội nhập Đoàn Văn Vươn

Từng là phạm nhân nhưng trong hành trình trở về làm lại cuộc đời, ông Đoàn Văn Vươn lại đang khao khát làm một người nông dân hội nhập.

Ngay sau khi được đặc xá dịp 2/9/2015, trở về quê hương, hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bắt tay ngay vào việc cải tạo diện tích, đầm nuôi trồng thủy sản trước đây thành trang trại nuôi vịt sạch.

Sau khi nuôi thành công giống vịt biển, ngày 5/3/2016, hai vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn và bà Nguyễn Thị Thương đã thuê xe ô tô đưa vịt biển lên Thủ đô Hà Nội để giới thiệu, bán sản phẩm. Khách hàng mà vợ chồng ông Vươn hướng tới là các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP Hà Nội.

Hiện giá bán vịt tại trang trại 200.000 đồng mỗi con, trọng lượng khoảng 2,7 - 3kg. Người tiêu dùng đã đón nhận sản phẩm của người nông dân có cuộc đời lận đận ấy bằng tấm lòng cảm thông cùng sự đánh giá nghiêm túc về một sản phẩm sạch.

Những nỗ lực trở lại làm nông dân, làm lại cuộc đời từ hai bàn tay trắng của hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý đã bắt đầu cho quả ngọt.

“Chỉ mới bắt đầu từ cuối tháng 9/2015, nhưng với tôi đó là một quãng thời gian cay đắng ngọt bùi. Từ những ngày còn trong nhà giam, ngay khi biết tin được đặc xá, tôi đã băn khoăn nghĩ ra ngoài sẽ “trồng cây gì?” “nuôi con gì?". Bên cạnh đó, khi trở về quê nhà, được bà con, anh em chào đón, điều này làm tôi rất xúc động và tự đặt quyết tâm sẽ làm lại từ đầu” – ông Vươn nói.

vit bien doan van vuon don dau tpp
Ông Vươn chuẩn bị thức ăn cho đàn vịt biển.

Theo lời kể của ông Vươn, khi trở về nhà sau khi mãn hạn tù, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt ông chính là cảnh khu đầm rộng hàng chục héc ta của mình hoang tàn, xơ xác, cỏ dại mọc um tùm khắp nơi khiến ông không khỏi đau xót, chạnh lòng. Nhưng được sự động viên, giúp sức của anh em, bạn bè, hàng xóm, cả gia đình ông liền bắt tay vào cải tạo ngay khu đầm để bắt đầu một khởi đầu mới, một cuộc sống mới.

Trời không phụ người có tâm, cơ duyên với loài vịt biển của ông Vươn tới khá bất ngờ. Số là anh Nguyễn Tiến Hồng (công tác tại SeaDuck bank) sau khi biết ông Vươn ra tù, đã không ngại đường xa tới tận nhà giới thiệu và hỗ trợ cho gia đình ông 100 con vịt biển giống Đại Xuyên để nuôi thử.

Giống vịt biển này rất độc đáo, chịu được nước mặn, thịt thì cực ngon. Trong quá trình nuôi, anh em ông Vươn không dùng thức ăn công nghiệp mà tự chế biến thức ăn bằng ngô, sắn, men vi sinh và một vài vị thuốc bắc bí truyền của gia đình, nhờ vậy đàn vịt phát triển cực tốt.

Phân vịt được khử hết độc tố, trở thành nguồn dinh dưỡng nuôi vi sinh vật trong đầm, hình thành nên nguồn thức ăn cho thủy hải sản. Thêm điều lạ nữa là giống vịt này không có mùi hôi như vịt thường.

vit bien doan van vuon don dau tpp
Ông Vươn tiếp thị vịt biển tại Hà Nội.

Sau 1 tháng đàn vịt phát triển tốt nên ông Vươn cùng với mấy anh em trong nhà gom góp mua thêm 1.000 con vịt nữa về nuôi. Là kỹ sư nông nghiệp, lại từng có kinh nghiệm nuôi vịt trước đây, thế nên việc học thêm kỹ thuật chăn nuôi vịt biển đối với ông không quá khó.

“Ngày đêm vất vả, nhưng vui nhất là khi lứa vịt đầu tiên "ra lò" được bà con xung quanh mua ủng hộ và khen ngợi khiến vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Thế là bước đầu mình đã thành công rồi. Cảm giác đương nhiên là rất hạnh phúc, thấy ông trời đã không phụ công mình.” – ông cười nói.

Tính tới hiện tại thì đàn vịt thương phẩm của ông Vươn đã không đủ cung ứng ra thị trường. Đây là một tín hiệu khả quan, hiện anh em ông đang tập trung chăm sóc và thử nghiệm nuôi 600 con vịt biển giống để chúng đẻ trứng.

"Cả vịt sống và vịt thịt sẵn, tôi đều sẵn sàng cung ứng. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 180.000 đồng một kg vịt đã làm sạch. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm sạch mang tên mình - Đoàn Văn Vươn, có trách nhiệm với cộng đồng và cạnh tranh được với các sản phẩm nông sản khác được nhập khẩu từ nước ngoài khi Việt Nam đã gia nhập TPP và AEC" - ông Vươn khẳng định quyết tâm.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của ông Vươn là vốn để phát triển sản xuất nói chung và đầu tư vào một số hạng mục cần thiết cho việc nuôi vịt biển. Nguồn cần đầu tư lớn nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng, quy trình từ hệ thống sản xuất thức ăn, kho lạnh, chuồng trại, khu giết mổ, giống vịt…

Trong đó, cấp bách nhất là khoảng 400 triệu để làm nhà cho đàn vịt đẻ gần 600 con và tái đàn. Mà việc vay vốn ngân hàng lại  không hề dễ dàng bởi ông Vươn không có tài sản thế chấp.

Dù khó khăn nhưng ông Vươn cho biết: Ông sẽ chuẩn bị lộ trình để cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp từ nước ngoài khi cánh cửa TPP rộng mở.

Với cái tâm cùng sự nỗ lực không biết mệt mỏi, hy vọng rằng giấc mơ thương hiệu “Vịt sạch Đoàn Văn Vươn” sẽ không còn xa đối với người nông dân này.

Cẩm Tú