[Chùm ảnh] Đầm tôm ông Vươn sau gần 4 năm vắng chủ

11:08 | 19/08/2015

3,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 3 năm 7 tháng anh em ông Đoàn Văn Vươn thụ án, thì cũng bằng đấy thời gian 2 người vợ gồng mình chống chọi với khó khăn. Có những lúc, 2 chị tưởng chừng như không vượt qua nổi.  

Đầm tôm Đoàn Văn Vươn trong niềm mong chờ đoàn viên...

Đầm tôm Đoàn Văn Vươn trong niềm mong chờ đoàn viên...

Từ ngày 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn thụ án, ở nhà, 2 bà vợ vừa phải làm tròn bổn phận người mẹ, vừa phải thay người cha và người đàn ông trong gia đình.

Trò chuyện với phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes, người thân của ông Vươn không giấu nổi niềm vui. Họ mừng rỡ đón nhận thông tin ông Đoàn Văn Vươn cùng ông Đoàn Văn Quý có tên trong danh sách xét đặc xá dịp 2/9 tới đây.

"Chiều qua (18/8), khi vào trại giam Hoàng Tiến (đóng tại tỉnh Hải Dương) để thăm anh Vươn và anh Quý, chúng tôi nghe tin hai anh sẽ được đặc xá về nhà từ khoảng ngày 28 đến 31/8" - bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) nói.

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) cho biết: Khu đầm tôm có tổng diện tích khoảng 40,3ha nhưng đã nhượng lại cho đoàn thanh niên 4ha nên giờ chỉ còn 36ha.

Khu đầm do ông Đoàn Văn Vươn đứng tên, những người trong gia đình như gia đình ông Quý góp vốn, công sức cùng chăn nuôi, khai thác tại khu đầm.

Trước đó, ông Vươn và ông Quý là những người trực tiếp trông nom khu đầm tôm, nhưng từ ngày 2 ông thi hành bản án của tòa án, gia đình ông Vươn cho một số hộ dân thuê lại khoảng 20ha diện tích đầm để sản xuất. Còn khoảng 13ha đầm, gia đình tiếp tục nuôi thủy hải sản (chủ yếu là tôm) để tiếp tục sinh nhai.

Bà Phạm Thị Hiền phân trần: “Từ khi anh Vươn và anh Quý đi trại, gia đình mất đi nguồn lao động chính. Thế nên, hoạt động nuôi bắt thủy hải sản tại đầm cũng chỉ giữ ở mức cầm chừng để đảm bảo cuộc sống”.

Cũng kể từ ngày anh em ông Vươn nhận bản án, chị Hiền và chị Thương trở thành trụ cột trong gia đình. Hai người phụ nữ xưa nay chỉ biết, nấu cơm, nhặt rau... thì nay phải thế vai 2 người chồng tạm thời vắng bóng.

Hơn 3 năm 7 tháng anh em ông Vươn thụ án, thì cũng bằng đấy thời gian 2 người vợ gồng mình chống chọi với khó khăn. Có những lúc, chị Hiền tưởng chừng như không vượt qua nổi.

Ngoài gánh nặng cơm - áo - gạo -tiền thì gánh nặng giả nợ là mối lo khiến chị Hiền đau đầu nhất. “May mắn là vẫn giữ lại được đầm tôm, thế nên gia đình cứ bám vào đó mà sống chứ nếu không chắc cả nhà ra đường ăn mày. Vì ngoài đầm tôm, cả gia đình mấy anh em tôi không còn biết bám vào đâu để sống”, chị Hiền nói.

Nhận thấy, không thể để cả gia đình sống mãi ngoài đầm được. Mới đây, chị Hiền vay mượn xây dựng ngôi nhà mới khang trang nằm trong khu dân cư thôn Chùa Dưới, xã Vinh Quang.

Chị chia sẻ: “Quyết định xây ngôi nhà này cũng liều, vì chỉ nghĩ xây tạm để các cháu đi học. Nhưng sau nghĩ lại, thấy đằng nào cũng phải vay mượn, nên xây luôn thành nhà mái bằng kiên cố, có 6 phòng. Trước mắt để làm nhà trọ, sau này các anh về thì mỗi người ở một phòng luôn”.

Ngoài nguồn thu không đáng kể từ dịch vụ nhà trọ, chị Hiền vẫn duy trì hoạt động của đầm tôm. Chị cho biết, phải đợi đến khi anh Vươn, anh Quý về thì mới tiếp tục chăm sóc, nuôi trồng để trả nợ được.

“Từ ngày biết tin các anh ấy được đề nghị xét đặc xá, gia đình vui lắm. Hai chị em cũng như các cháu mong từng ngày từng giờ. Sau mấy năm thiếu vắng, các cháu sắp được đón bố chúng nó trở về. Cả nhà ai cũng háo hức chuẩn bị để đón hai anh trở về trong tình cảm ấm cúng”, bà Thương xúc động.

Những hình ảnh hiện tại ở đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn:

Chiếc thuyền đánh bắt tôm lâu ngày không được sử dụng.
Chiếc thuyền đánh bắt tôm cá lâu ngày không được sử dụng.
Túp lều giữa đồng tôm này từng là nơi sống của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Túp lều giữa đầm tôm này từng là nơi sống của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Vợ ông Đoàn Văn Vươn khắc khoải chờ chồng về để cải tạo đồng tôm và ổn định cuộc sống.
Vợ ông Đoàn Văn Vươn khắc khoải chờ chồng về để cải tạo đầm tôm và ổn định cuộc sống.
Dụng cụ đánh bắt tôm cá ít được sử dụng, bị vứt bỏ ngoài nhà
Dụng cụ đánh bắt tôm cá ít được sử dụng, bị vứt bỏ bên ngoài.
Nhiều phần của đồng tôm vẫn bỏ không chờ ngày ông Đoàn Văn Vươn về kiến thiết, hoạt động lại
Nhiều phần của đầm tôm vẫn bỏ không chờ ngày ông Đoàn Văn Vươn về sửa sang, sử dụng trở lại.
Đầm tôm của gia đình ông Vươn hiện giờ vẫn được chăn nuôi một cách cầm chừng.
Đầm tôm của gia đình ông Vươn hiện giờ vẫn được chăn nuôi một cách cầm chừng.
Đường vào đầm tôm chỉ còn là một vệt nhỏ, cỏ mọc um tùm chắn lối đi, chỉ đi vừa được 1 bánh xe.
Đường vào đầm tôm chỉ còn là một vệt nhỏ, cỏ mọc um tùm chắn lối đi.

Thảo Phượng

Năng lượng Mới