Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua

10:47 | 18/12/2020

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gan được ví như nhà máy xử lý toàn bộ các chất lưu hành trong máu và thải các chất độc ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi lượng độc tố vượt quá khả năng hoạt động của gan sẽ khiến gan bị suy yếu.

Gan là cơ quan nội tạng có kích thước lớn trong cơ thể. Gan nằm ở ổ bụng, ẩn bên trong lồng ngực. Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể, không chỉ là cơ quan chuyển hóa các chất, gan còn là "bộ máy" lọc chất độc của cơ thể. Bệnh lý về gan khiến chức năng gan suy giảm gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Người mắc các bệnh lý về gan cần xây dựng cho bản thân thực đơn ăn uống lành mạnh. Để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, người bệnh nên ăn thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu đạm

Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua - 1

Người bệnh gan nên bổ sung những thực phẩm giàu đạm vào chế độ ăn như thịt, cá, trứng, sữa…Đây là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để tạo ra năng lượng giúp duy trì hoạt động sống và tránh tình trạng bị sụt cân..

Lượng protein từ cá và sữa bò rất tốt đối với người bị yếu gan vì chúng dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, trong sữa bò có chất béo thuộc loại khó tiêu hóa nên đối với những người gan yếu không nên uống nhiều sữa, mỗi ngày nên uống 1 cốc.

Thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua - 2

Thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả không chỉ ngon miệng, dễ ăn và còn bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin A, C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung hàng loạt chất oxy hóa giúp ức chế sự tiến triển của bệnh gan, ngăn ngừa tình trạng ung thư..

Bên cạnh đó, chất xơ dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa, các vitamin khác giúp gan chuyển hóa tốt nên gan không phải gồng mình lên làm việc. Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bệnh gan phải kể tới như bánh mì, bột mì, gạo tẻ, các loại đậu (đậu xanh, đậu đen, đậu tương…) vì chúng làm mát gan.

Bổ sung đủ nước

Nước có vai trò quan trọng giúp duy trì các hoạt động trong cơ thể. Một trong những điều tốt nhất cho gan là cần cung cấp đủ nước. Tập thói quen uống 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày từ các loại nước lọc, nước trái cây, sinh tố… Thói quen này giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu nước giúp gan làm việc hiệu quả hơn.

Sữa chua

Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua - 3

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ chuyển hóa thức ăn và chất dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, có tác dụng làm mát gan, ức chế sự hoạt động của virus gây hại. Do đó, nên ăn sữa chua mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trứng

Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua - 4

Có nhiều ý kiến cho rằng nên kiêng trứng, nhưng trên thực tế lòng trắng trứng có chứa nhiều chất như methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo nhưng chất béo này là phosphatidylcholin (lecithin) tốt cho gan.

Bên cạnh đó, trứng còn chứa lượng sinh tố nhóm B, nếu 1 ngày ăn 1 lòng đỏ trứng gà đáp ứng 1/3 nhu cầu vitamin của cơ thể. Như vậy trừ những người bị dị ứng với trứng, người bệnh viêm gan có thể cách ngày ăn 1 quả trứng luộc.

Cá biển béo

Các loại cá biển này bổ sung nguồn chất béo cần thiết đối với cơ thể mà thân thiện với lá gan và sức khỏe tim mạch. Phải kể tới như cá thu, cà ngừ, cá mòi…chứa acid béo và omega 3 đều rất tốt cho gan là làm chậm quá trình ung thư hóa gan.

Các loại hạt khô

Những thực phẩm giá rẻ mà người mắc bệnh gan không nên bỏ qua - 5

Các loại hạt khô như hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương…là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Đây là dưỡng chất được nghiên cứu có thể giúp chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

Trà xanh

Đây là thức uống khá phổ biến ở nước ta, trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa là catechin rất tốt cho gan, giúp bảo vệ gan và chống lại một số dạng ung thư. Lượng catechin nhận được sẽ nhiều hơn nếu bạn tự pha trà và uống lúc còn nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có mức độ chất này thấp hơn nhiều.

Theo Dân trí