Những lỗi sai “ngớ ngẩn” trên bằng tốt nghiệp

07:00 | 15/10/2014

7,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sai lỗi chính tả, thậm chí sai cả quốc huy... là những lỗi sai trên các bằng cử nhân, thạc sĩ ở nước ta những năm gần đây khiến hàng ngàn sinh viên, học viên phải khóc dở, mếu dở.

ĐH Huế hai lần “dính” lỗi sai ngớ ngẩn

Gần đây, thông tin 262 bằng tốt nghiệp ĐH của sinh mới khóa vừa mới ra trường ở 2 chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Du lịch học thuộc Đại học Huế bị sai lỗi chính tả, cụ thể viết sai từ “July” (tháng Bảy ở phần ghi tiếng Anh) thành chữ “Yuly” khiến nhiều người xôn xao.

Bằng tốt nghiệp sai chính tả từ "July"

Do có sự cố này trên tấm bằng ĐH, nhiều sinh viên sau khi ra trường đã không thể công chứng bằng ĐH để nộp đơn xin việc vì phía công chứng nói bằng bị sai, không thể làm được. Một số khác cầm tấm bằng này đi du học cũng bị lỡ dở bởi lỗi chính tả ngớ ngẩn trên đó.

Chiều 14/8, phía lãnh đạo trường ĐH Huế cho biết đã có công văn yêu cầu Khoa Du lịch phải thu hồi toàn bộ số bằng ĐH sai lỗi chính tả mà Trường đã phát cho 262 sinh viên (SV)  năm cuối.

Đây không phải lần đầu tiên trường ĐH Huế “dính” lỗi khi làm bằng tốt nghiệp cho sinh viên, học viên. Trước đó, ngày 13/6/2011, các tân Thạc sĩ ĐH Huế khóa 2008-2010 đã phát hiện một loạt các lỗi sai nghiêm trọng in trên bằng.

Bằng Thạc sĩ in sai hình quốc huy.

Bằng Thạc sĩ được trao gồm 4 trang, bao gồm 2 trang bìa và 2 trang nội dung. Tuy nhiên ngay mặt bìa đầu tiên, bên trên dòng chữ BẰNG THẠC SĨ là hình Quốc huy được in nổi với dòng chữ: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆT NAM, tức là thừa một chữ VIỆT NAM. Bên cạnh đó, tấm bằng này còn mắc lỗi chính tả về viết hoa ở từ “Lập” và từ “Phúc” trong dòng “Độc Lập - Tự do - Hạnh Phúc”.

Sai lỗi chính tả “Biotechnology” thành “Biotechnogy”

Tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ngày 5/11/2011, sau lễ phát bằng, nhiều sinh viên ngành công nghệ sinh học Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm khóa 2007-2011 phát hiện tên ngành học trong bằng tốt nghiệp ĐH, ở phần tiếng Anh thay vì ghi “Biotechnology” thì trên bằng lại ghi nhầm là “Biotechnogy”.

Sau khi phát hiện lỗi sai, ông Nguyễn Xuân Hoàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, ngày 7/11 nhà trường đã thu hồi và cấp lại 16 bằng tốt nghiệp ĐH ngành môi trường và 16 bằng tốt nghiệp ĐH ngành công nghệ thông tin (chương trình tiên tiến) do lỗi in sai địa điểm cấp bằng. Ông Hoàn cho rằng sự cố trên do lỗi phần mềm khi in ấn.

Sai chính tả, thu hồi gần 300 bằng thạc sĩ

Ngày 18/4/2013, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức cấp bằng thạc sĩ cho hơn 270 học viên cao học. Nhưng sau khi đã trao hết bằng, nhà trường đột ngột yêu cầu thu hồi lại vì…bị sai.

Bằng Thạc sĩ bị thu hồi của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Lí do là tất cả bằng đều bị sai từ tiếng anh Derector - giám đốc (viết đúng là Director). Trong quá trình thu hồi bằng, nhiều học viên tốt nghiệp đã về trước khi biết tin bằng bị sai lỗi tiếng Anh.

Ghi sai “Hiệu trưởng” thành “Hệu trưởng”

Trước đợt thi ĐH đợt 1 năm 2013, Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) làm lễ và trao bằng tốt nghiệp cho hơn 700 sinh viên khóa 7. Tuy nhiên, bản chính bằng tốt nghiệp lại không có tem chống hàng giả của Bộ GD-ĐT.

"KT Hệu trưởng"

Trong khi đó, bản sao lại mắc lỗi chính tả ở phần chức danh: "KT Hệu trưởng...". Những lỗi này khiến nhiều sinh viên gặp khó khăn khi xin việc do đơn vị tuyển dụng lo ngại ứng viên dùng bằng giả.

Nói về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Nông Quốc Chinh giải thích:  “Trường đã chỉ đạo thu hồi và cấp bản sao lại miễn phí cho tất cả sinh viên”. Còn bằng tốt nghiệp chưa dán tem chống giả của bộ là do "phát bằng xong sinh viên về hết nên chưa dán kịp".

Cấp bằng sai chính tả cho SV tiếng Anh

Gần đây nhất, tháng 10/2014, bằng tốt nghiệp loại giỏi của 18 sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh, trường ĐH Tây Nguyên bị sai chính tả phần tiếng Anh.

Bằng tốt nghiệp sai chính tả của ĐH Tây Nguyên

Theo đó, bằng tiếng Anh ở chỗ xếp loại tốt nghiệp ghi thừa 1 chữ "r" (verry good thay vì very good). Còn chỗ ngày, tháng, năm cấp bằng cũng được chính những sinh viên là sai chính tả ngay sau khi nhận bằng. Trong bảng ghi "Dak Lak 26 August 2014", trong khi đó đúng chính tả theo tiếng Anh phải lai "Dak Lak August 26th 2014".

Lỗi sai chính tả tương tự trong bằng tốt nghiệp của ĐH Sài Gòn

Cũng mắc lỗi tương tự, hàng trăm sinh viên ngành Công nghệ Thông tin - ĐH Sài Gòn bị ảnh hưởng vì bị sai sót trên bằng tốt nghiệp. Cụ thể, phần thông tin tiếng Anh trên bằng ĐH có sự sai tên chuyên ngành "Công nghệ Thông tin" được viết là "infomation" (thiếu chữ r, chính xác thì phải là "information").

Khánh An (th)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...