Những hôn lễ văn minh

14:49 | 10/10/2012

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những đám cưới truyền thống được tổ chức một cách văn minh ở khắp nơi trên địa cầu khiến người ta hiểu rằng, không phải cứ đám cưới xa xỉ phô trương mới là khởi đầu của hạnh phúc…

Ngày cưới lãng mạn ở Pháp

Ảnh minh họa

Nước Pháp với kinh đô ánh sáng Paris, những con phố hoa lệ, sông Seine thơ mộng và Eiffel kiêu hãnh… Người Pháp nổi tiếng lãng mạn, thanh lịch nhẹ nhàng và có lẽ bởi thế mà lễ cưới – ngày trọng đại nhất trong cuộc đời của một người dân Pháp nào đó cũng mang đầy phong cách… Pháp như thế.

Giống như nhiều nước phương Tây khác, lễ cưới của người Pháp thường diễn ra ở nhà thờ, dưới sự chứng kiến và ban phước của linh mục. Một đám cưới bình dân Pháp sẽ không có quá nhiều khách mời. Buổi sáng ngày lễ, chú rể sẽ xuất hiện trước cửa nhà cô dâu để đón người bạn đời của mình đi làm lễ ở nhà thờ. Theo sau họ là cha mẹ và một số khách mời.

Trong đám cưới của người Pháp bao giờ cũng có những đứa trẻ xinh xắn chúc phúc cho họ bằng một dải băng trắng dài. Lễ cưới diễn ra ở nhà thờ, giản dị nhưng được trang trí đầy hoa lãng mạn và không kém phần sang trọng. Khác với trang phục cưới cầu kì của các cô dâu phương Đông, Pháp và một số nước phương Tây cho rằng màu trắng mới là màu mang lại niềm vui, như Kinh Thánh viết. Bởi vậy, màu váy và hoa cô dâu luôn là màu trắng như một điều bất di bất dịch trong lễ cưới truyền thống của người phương Tây.

Náo nhiệt hôn lễ ở Ý

Ảnh minh họa

Ở xứ sở của tháp nghiêng Pisa, người ta cũng không hề tỏ ra thua kém người Pháp trong việc tổ chức những tiệc cưới truyền thống lãng mạn, song điều đáng nói là những buổi tiệc ấy luôn đầy ắp tiếng cười rộn rã.

Cũng như nhiều nước phương Tây, cô dâu chú rể được tổ chức lễ cưới ở nhà thờ. Nếu bắt gặp những dải ruy băng nhiều màu rực rỡ tung bay phía ngoài một Nhà thờ nào đó, bạn nên hiểu rằng ở đó đang có một hôn lễ hạnh phúc. Nghi lễ này ở Nhà thờ diễn ra rất nhanh chóng, sau đó, cô dâu chú rể sẽ nhanh chóng đến một quảng trường trong thị trấn để dự tiệc cưới, với các vị khách mời chờ sẵn.

Không khí các buổi tiệc cưới ở Ý thường rất ồn ào, náo nhiệt bởi các vị khách nam sẽ thay nhau cầm những ly rượu và hô to lời chúc phúc cho đôi uyên ương. Họ cùng uống rượu và vỗ tay sau mỗi lần như thế. Cô dâu và chú rể sẽ vui vẻ thực hiện yêu cầu được đưa ra từ phía các vị khách mà họ yêu mến.

Một điều đặc biệt khác trong lễ cưới truyền thống của người Ý là cô dâu chú rể có thể bí mật rút lui ngay trong bữa tiệc. Khách mời cũng không hề tỏ ra giận dữ vì điều này mà vui vẻ chấp nhận.

Giản dị tiệc cưới ở Thái Lan

Những người Moxuyn trên đất nước chùa Vàng xinh đẹp lại có một nghi thức kết hôn vô cùng đơn giản: Giết một con lợn cùng một ít thịt thú rừng mời cơm bố mẹ cô gái và hàng xóm láng giềng. Sau đó đưa cho nhà gái lễ vật ăn hỏi, thế là hoàn thành xong mọi thủ tục cưới xin. Sau khi cưới, chàng trai về nhà vợ ở hoặc sống trong ngôi nhà gỗ nhỏ mà hai vợ chồng cùng làm. Ấy vậy mà chuyện tình yêu của người dân ở đây rất thuỷ chung, họ tin tưởng “chỉ có một bầu trời thì cũng chỉ có một vợ một chồng”, nên rất ít xảy ra tình trạng ly hôn.

Thay vì đeo một loạt những đồ trang sức nặng nề, các cô dâu người Thái Lan sẽ trải qua nghi thức buộc chỉ cổ tay rất giản đơn mà đầy ý nghĩa. Họ tin rằng buộc chỉ cổ tay sẽ kết nối tình yêu giữa hai con người cho tới khi đầu bạc răng long.

Một phong tục đẹp nữa trong lễ cưới truyền thống của người Thái là buổi sáng hôm tổ chức lễ cưới, cô dâu chú rể thường đem đồ ăn đến cho các nhà sư – những con người nguyện sống khổ hạnh để được họ cầu chúc cho hạnh phúc trăm năm của mình.

Vũ điệu cưới ở Nam Phi

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nhảy múa tưng bừng trong lễ cưới

Không quá cầu kỳ về mặt nghi lễ, đám cưới của người Nam Phi luôn rộn ràng với những điệu nhảy ngẫu hứng đẹp mắt và vui nhộn. Đến ngay cả Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma mới đây dù đã ở tuổi 70 nhưng cũng không ngần ngại nhảy múa nhiệt tình trong đám cưới truyền thống của ông với một người phụ nữ vào lần kết hôn thứ 6 của mình.

Điều đáng nói là thứ trang sức cầu kỳ xa xỉ như vàng bạc hay kim cương lại không được trưng dụng trong đám cưới truyền thống của người Nam Phi. Họ thích những chiếc vòng làm từ ốc biển xinh đẹp giản đơn và đeo rất nhiều những thứ như vậy trên người trong ngày cưới, với hi vọng mang lại may mắn.

Vi Lâm (Tổng hợp)