Nhộn nhịp thị trường đổi tiền lẻ dịp cuối năm

07:00 | 01/02/2013

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ vào dịp năm hết tết đến, nhu cầu đổi tiền mới và đổi tiền lẻ để đi lễ chùa, “lì xì” mừng tuổi đầu xuân lại sôi động hẳn lên.

>> Nhộn nhịp 'chợ đổi tiền lẻ'

Sôi động dịch vụ đổi tiền lẻ…

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, như đã thành thông lệ dịch vụ đổi tiền lẻ Tết để tiêu trong dịp Tết đã và đang "nóng" lên. Không khí sôi động không chỉ diễn ra những nơi chuyên cung cấp tiền lẻ như ngân hàng, "chợ đen"… mà hiện nay tại những văn phòng, công ty cũng nhộn nhịp không kém.

Chị Huệ (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay ở cơ quan chị khá nhộn nhịp về đổi tiền mới. Mọi người hay hỏi nhau “Ai có chỗ nào đổi được tiền thì xin đăng ký đổi cho một ít, chỉ cần nói có là tất cả mọi người ồ ạt ra đăng ký và liệt kê mệnh giá tiền cần đổi. Trong khi, ngày bình thường thì chẳng ai để ý đến tiền lẻ làm gì, còn những ngày sắp Tết thấy tiền mới cứ như là gặp chuyện vui vậy”.

Cũng theo chị Huệ, nhiều người không chỉ đổi tiền lẻ cho bản thân, mà còn kiêm luôn việc đổi hộ cho các gia đình, người thân. Chính vì vậy mà số tiền của mỗi người thường đội lên khá cao. Người bình thường cũng phải đổi ít nhất 3 – 4 triệu (gồm tất cả các mệnh giá tiền), thậm chí có nhiều người còn đổi lên đến cả chục triệu đồng.

Cứ mỗi khi đến dịp Tết nhu cầu đổi tiền lẻ lại tăng cao.

Anh Phạm Văn Tuyến (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, là một nhân viên kế toán nhưng hiện cũng có khá nhiều người thân nhờ đổi tiền mới. Nguyên nhân là do anh là kế toán ngân hàng huyện nên cứ mỗi khi Tết đến ngân hàng lại ưu tiên dành cho một ít. Số tiền này cũng đủ để chia cho mỗi người một ít để tiêu Tết.

Bên cạnh đó, Trên các diễn đàn mạng, đề tài đổi tiền lẻ Tết 2013 đang được chị em bàn luận rất sôi nổi. Rất nhiều những topic được đưa ra như: “Có chị nào ở ngân hàng không giúp em đổi ít tiền lẻ với?”, “Năm nay Ngân hàng hạn chế phát hành tiền lẻ có mệnh giá thấp như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, biết đào đâu ra tiền lẻ để đi chùa đây các chị nhỉ, tình hình này mà ra đổi ở chợ trời kiểu gì cũng bị chặt chém túi bụi” hay “Năm nay kinh tế khó khăn, không đổi được tiền lẻ mệnh giá bé để lìxì thì hơi căng đấy nhỉ”.

Dịch vụ hốt bạc dịp Tết

Dịp Tết luôn là thời điểm làm ăn của nhiều dịch vụ, trong đó việc sử dụng tiền mới, tiền lẻ mệnh giá nhỏ để đi lễ chùa, mừng tuổi đầu năm đã trở nên khá phổ biến. Chính điều này đã khiến cho nhu cầu đổi tiền lẻ tại “chợ đen” trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

 Tại Hà Nội, dịch vụ đổi tiền lẻ đã trở nên nhộn nhịp tại một số con phố như phố Đinh Lễ, các "quầy giao dịch" trên phố Quang Trung (quận Hà Đông)... đã nhộn nhịp khách. Khan hiếm tiền lẻ mừng tuổi, đi lễ chùa... nhiều người dân Hà Nội chấp nhận để dân buôn "chém đẹp" với giao dịch một triệu đồng đổi 800.000 đồng tiền lẻ.

Chưa đến Tết âm nhưng nhiều người đã lo vụ tiền lẻ để lì xì nhân dịp năm mới.

Các quầy tiền lẻ di động này chạy dài hơn trăm mét, hoạt động công khai. Những năm trước, tại đây chỉ có vài quầy tự phát thì vài năm nay trở lại đây phố Quang Trung có tới 20 quầy.

Theo các chủ đổi tiền cho biết: “Đổi bao nhiêu, ở đây chị có hết. Một triệu chứ cả trăm triệu chị cũng có ngay", vừa nói, chủ đổi tiền đặt những cọc tiền mệnh giá 500 đến 20.000 đồng mới cóng ra chứng minh. Tuy nhiên, nếu có khách đổi với số lượng lớn thì trước khi về nhà mang tiền lẻ ra, bà chủ này cẩn thận giao giá và thống nhất một triệu đồng chỉ đổi 800.000 đồng.

Bác Hải (khu đô thị Xa La, Hà Nội) cho biết: "Tết sắp đến nhưng tôi vẫn chưa kiếm được tiền lẻ đi chùa du xuân lễ hội và lì xì đầu năm. Nhờ người quen vào ngân hàng đổi trước đó từ đầu tháng nhưng không được. Giá cao thế này chắc cố đổi đôi triệu đồng loại mệnh giá 10.000 đồng và 5.000 đồng".

Qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, phí đổi tiền lẻ năm nay vẫn giữ ở mức khá cao và phù thuộc và từng mệnh tiền được đổi, trong đó nếu đổi tiền mệnh giá càng bé thì mức phí càng cao.

Đối với những loại tiền có mệnh giá lớn như 5.000-10.000 đồng thì tỷ lệ là 10 đổi 8. Tức là 100.000 đồng thì đổi được 80.000 đồng tiền mệnh giá 5.000 đồng và 10.000 đồng. Nếu đổi tiền mệnh giá nhỏ hơn thì giá hoán đổi đắt hơn. Với tiền 500 đồng thì tỷ lệ so với ngày hôm trước đã là 10 “ăn” 6. Nghĩa là, nếu đổi 100.000 đồng thì được 60.000 đồng tiền mệnh giá 500 đồng.

Nắm bắt lượng người tìm đến chợ càng đông trong những ngày cận Tết, dân buôn đã nhanh chóng đẩy giá. Theo chủ đổi tiền tên Tuyết cho hay, muốn đẩy giá lên cao, các quầy phải liên kết. "Chợ này có nguyên tắc, tăng cùng tăng, giảm cùng giảm. Không ai được phá giá". 

Nguyễn Hoan