Nhọc nhằn ngày nhập trường của cậu sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo

14:56 | 16/09/2013

1,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi bao bạn bè háo hức ngày nhập học thì vẫn còn đó những sinh viên có hoàn cảnh éo le phải chật vật để đến với giảng đường đại học. Chia tay làng trẻ em nghèo SOS Lâm Đồng, Đoàn Tiến Dũng xuống Sài Gòn nhập học với nỗi lo về chi phí sinh hoạt đắt đỏ, cộng thêm bệnh viêm cầu thận em mang trong người, có thể dẫn đến biến chứng suy thận mãn tính, nguy hiểm đến tính mạng về sau.

Vượt khó và 9 năm liền là học sinh giỏi nên cách đây 3 năm Đoàn Tiến Dũng được Làng trẻ em Đà Lạt SOS Lâm Đồng nhận nuôi ăn học 3 năm THPT. Mới đây, Dũng thi đậu 2 trường ĐH Sư phạm TP HCM và ĐH Y dược TP HCM với số điểm khá cao, em quyết định theo đuổi ước mơ trở thành thầy giáo dạy toán.

“Giữa bao phận đời bấp bênh của sinh viên nghèo hiếu học, tôi chợt rưng rưng nhớ đến cậu học trò làng SOS Đà Lạt vừa đỗ 2 trường Đại học sư phạm và Y dược TP HCM. Cha em mất năm 2002 sau một vụ tai nạn giao thông thảm khốc để lại 2 đứa con thơ dại và một người vợ ốm yếu  triền miên.

Trụ cột chính của gia đình ra đi, mái ấm vốn đơn sơ nhưng ấm áp kia chợt lạnh lẽo tiêu điều. Nhưng giữa lúc người ta dễ buông bỏ nhất vì đau đớn thì 2 đứa con lại biết an ủi mẹ bằng thành tích học tập xuất sắc, dù bữa đói bữa no. Ngày ấy Dũng vừa tròn 8 tuổi, chị là Đoàn Thị Việt Anh mới lên 10. Tôi ám ảnh mãi hình ảnh cháu Dũng ngơ ngác trước quan tài cha vừa gặm bắp nướng vừa học bài để sáng hôm sau kịp thi học kỳ” – thầy Nguyễn Đức Hùng, hiện là giáo viên Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi đại học Vĩnh Viễn TP HCM và cũng là bạn thân của người cha quá cố của Dũng nhớ lại.

Đoàn Tiến Dũng cùng chị gái tại Làng trẻ em Đà Lạt SOS

Quê ở thôn 2, xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huai (Lâm Đồng), tâm sự với chúng tôi, Dũng vẫn nhớ như in kỷ niệm về cha mình. Ông Đoàn Tiến Hùng (cha của Đoàn Tiến Dũng) là một nhân viên y tế thôn bản có tấm lòng nhân hậu. Ngày xưa, Dũng thường cùng cha trong những chuyến đi băng qua nhiều con đường đầy ổ gà, đá lởm chởm để đem thuốc đến cho bà con nghèo quê em. Nhưng năm 2002, một tai nạn giao thông thảm khốc đã cướp đi người cha kính yêu của em.

Từ đó, gia cảnh nhà em sa sút dần do mất đi cây trụ cột trong nhà. Hai chị em Dũng bắt đầu làm quen với việc theo mẹ đi lượm điều, làm cỏ mía, trồng tràm… Cuộc sống vất vả nhưng hai chị em giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 9 năm liền. Cũng nhờ thành tích ấy, Dũng được nhận vào Làng SOS Lâm Đồng, cách nhà 150 km.

Cuộc sống ở Làng SOS với bạn bè đồng trang lứa đem đến cho cậu bé mồ côi cha nhiều niềm vui hơn. Các em cùng học, cùng chơi, cùng chăm sóc vườn cây trong làng, và những cuộc đua xe đạp bộc phát tràn đầy tiếng cười khi cả nhóm sắp muộn giờ đến lớp.

Nhưng niềm vui cũng chẳng được bao lâu khi giữa năm lớp 11, đột nhiên cơ thể Dũng bị sưng phù, đi khám ở Phòng khám đa khoa tỉnh Lâm Đồng, bác sĩ kết luận em bị bệnh viêm cầu thận, một căn bệnh có thể dẫn đến hội chứng thận hư. Từ đó, Dũng phải kiêng ăn mặn, sức khỏe giảm sút nhiều, vận động nhanh bị mệt và rất dễ bị cảm, sốt…

Ông Nguyễn Mạnh Vũ, người quản lý lưu xá nam của Làng SOS Lâm Đồng chia sẻ: “Ở Dũng có một tinh thần cầu tiến rất cao, em luôn tận dụng mọi cơ hội có được để phấn đấu và đã chứng minh bằng kết quả học tập xuất sắc của mình. Nhưng tôi lo ngại về sức khỏe của em ấy. Hi vọng rằng, khi xuống TP HCM, Dũng có điều kiện đến khám bệnh tại một bệnh viện chuyên khoa để được điều trị tốt hơn. Và mong cho những ước mơ của em thành sự thật”.

Đoàn Tiến Dũng trong những ngày làm thủ tục nhập học tại TP HCM

Về gia cảnh hiện tại, em kể: “Tháng 7 vừa qua em về nhà thấy mái tôn bị thủng nhiều nên đã dùng mút xốp đốt chảy thành keo để trám những lỗ thủng đó. Chỉ riêng mái nhà bếp mà đến hơn 10 lỗ thủng rồi, vì từ hồi ba mất đến giờ không có điều kiện tu sửa. Mong là mùa mưa này mẹ đỡ cực hơn!”.

Đầu tháng 9 này, Dũng đến TP HCM làm thủ tục nhập học nhưng chưa có quyết định được ở ký túc xá hay không nên em ở nhờ nhà trọ của người quen. Trong đôi mắt vàng vọt của chàng tân sinh viên đượm nỗi lo âu. 3 năm học xa nhà, giờ lại thêm 4 năm đại học trước mắt, trường xa nhà hơn, sinh hoạt đắt đỏ hơn… Chị gái của Dũng đang học Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt nên ở nhà chỉ còn một mình người mẹ thui thủi với vườn tràm.

Ngày chia tay, mẹ mắt đỏ hoe căn dặn nhiều điều nhưng Dũng lại lo lắng cho mẹ nhiều hơn. Dũng biết căn bệnh viêm túi mật và những buổi đi nắng dầm sương đang bào mòn sức khỏe của bà. Em mong lắm sớm đến ngày tốt nghiệp đại học, về quê làm thầy giáo dạy toán và cả nhà đoàn tụ cùng nhau. Nhưng từ đây đến đó còn quá nhiều thử thách mà em và gia đình phải vượt qua.

Gặp em giữa Sài Gòn nhộn nhịp bên một quán nước ven đường, tôi nhận ra bên vầng trán cao là đôi mắt nhiều u buồn bởi từ ấu thơ đã chịu nhiều đau khổ và ngày mai sao xa vời! Mong sao có thật nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ em Đoàn Tiến Dũng, để em an tâm tiếp tục thực hiện giấc mơ trên giảng đường, chữa lành bệnh và chúng ta sẽ có người thầy giáo dạy toán yêu nghề trở về quê hương dạy học. Nơi ấy, ắt hẳn còn nhiều học trò có số phận không may mắn cần những tấm lòng người thầy tận tụy, nhân hậu như em!

Thanh Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.