Nhớ NSND Anh Tú qua những vai diễn để đời

21:15 | 20/12/2018

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NSND Anh Tú ra đi khi sự nghiệp đang thăng hoa đã để lại nhiều tiếc nuối cho đồng nghiệp cũng như những khán giả yêu mến nghệ sĩ.  

Trưa nay (20/12), NSND Anh Tú đã qua đời sau thời gian chống chọi với bạo bệnh. Sinh thời, nghệ sĩ đã để lại ấn tượng với nhiều vai diễn trên sân khấu kịch cũng như phim truyền hình.

Đối với NSND Anh Tú, nghệ thuật chính là hơi thở là sự sống. Nên Anh Tú là một trong những nghệ sĩ rất “kén” vai. Trên sân khấu kịch hay truyền hình, đã nhận nhân vật nào, Anh Tú đều làm cho ra nhân vật đó.

Từ những nhân vật bình thường hay đến con người đầy tham vọng như Macbeth (Macbeth), một tài trí như Vũ Như Tô (Vũ Như Tô), một vị vua đa cảm và giàu lòng nhân ái như Trần Cảnh (Rừng trúc).... Đến những vai diễn trong phim truyền hình "Của để dành", "Đàn trời", "Chiều ngang qua phố cũ"... đều được NSND Anh Tú thể hiện xuất sắc và xứng đáng với hai chữ vai diễn "để đời".

Vai Vũ Như Tô

Vai diễn Vũ Như Tô - do nghệ sĩ Anh Tú thể hiện một cách nhất quán từ cảnh đầu cho đến màn kết thúc, đã trở thành hình tượng cao đẹp của một người nghệ sĩ đầy tài năng, mang một hoài bão phi thường xây dựng cho đất nước một công trình kến trúc đồ sộ tráng lệ có thể sống mãi với thời gian.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Sự kiện Vũ Như Tô nhận lệnh vua Lê Tương Dực, bắt tay vào xây dựng Cửu Trùng Đài được xử lý không phải như một sự khuất phục của người nghệ sĩ trước cường quyền mà để thực thi ý đồ của chính nghệ sĩ; hơn nữa ý đồ này không chỉ đơn thuần thỏa mãn khát vọng sáng tạo của riêng anh ta mà còn nhằm một mục đích lớn lao hơn vì sự nghiệp tạo dựng cái đẹp cho đất nước.

Vai Trần Cảnh trong "Rừng trúc"

Nhân vật Trần Cảnh trong vở kịch Rừng trúc do nghệ sĩ Anh Tú thủ vai. Trần Cảnh (Trần Thái Tông) năm đó vừa tròn 20 tuổi. Do Hoàng hậu Chiêu Thánh không có con.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Thái sư Trần Thủ Độ cùng vợ là Trần Thị Dung – lúc này đã là công chúa Thiên Cực sắp đặt cho công chúa Thuận Thiên (chị ruột Chiêu Thánh, vợ của Trần Liễu, anh cả Vua) hiện đang có mang phải lấy Vua em để nhà Trần có người nối ngôi.

Bi kịch giữa vợ chồng nhà Vua, mẹ con hoàng hậu, chú cháu, anh em, chị em lại bùng lên dữ dội. Trần Thái Tông hoang mang bỏ ngôi Vua trốn khỏi cung điện lên rừng trúc Yên Tử tìm vào cửa Phật.

Vai diễn Macbeth

Dựa trên vở kịch ngắn của đại danh hào William Shakespeare, Macbeth là một tấn bi kịch của tham vọng, bá quyền và mưu đồ xấu xa.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Trong vở này, nghệ Anh Tú vào vai nhân vật Macbeth. Đây là một trong những vai kịch xuất sắc của nghệ sĩ Anh Tú. Diễn xuất của anh đủ để cho người xem phải ấn tượng mãi.

Sinh thời, nghệ sĩ Anh Tú chia sẻ "Đối với tôi, Macbeth chưa phải là một vai diễn khó". Tuy nhiên bằng tài năng và sự đam mê của mình Anh Tú đã thể hiện thành công nhân vật rất phức tạp này.

Các vai diễn phim truyền hình nổi bật như:

Vai Thanh trong “Của để dành”

“Của để dành” ra mắt khán giả trên sóng VTV vào năm 1998 và từng tạo nên “cơn sốt” người xem bởi những thước phim chân thực, xúc động và giàu tính nhân văn về tình mẫu tử.

Phim được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ. 6 tập phim xoay quanh gia đình bà Vi và ba đứa con lớn của bà là Thanh, Tiến và Thư. Vì tuổi già sức yếu, bà Vi lại thường xuyên đau ốm nên cần người chăm sóc.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Tuy nhiên, cả ba đứa con của bà do quá bận rộn với công việc nên không có thời gian chăm sóc mẹ và đùn đẩy cho nhau.

Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Thanh – người con trai cả hiền lành và có phần nhu nhược của bà Vi.

Đây là vai diễn giàu nội tâm khi Thanh luôn phải đứng giữa một bên là người mẹ già đã cả đời vất vả hy sinh vì mình và hai đứa em, một bên là người vợ không chịu thông cảm cho hoàn cảnh của mình.

Bằng diễn xuất chân thực và mộc mạc, NSND Anh Tú đã khắc họa thành công hình ảnh về một anh chàng tri thức, sống tình cảm nhưng bất lực khi không thể làm tròn phận sự của một người con.

Vai Tuệ trong “Đàn trời”

Khá kén chọn kịch bản nên sau "Của để dành", NSND Anh Tú ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Hơn 10 năm sau, anh mới trở lại trong một bộ phim khác có tên gọi "Đàn trời".

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn kể về những ngóc ngách trong chốn quan trường ở một tỉnh lẻ cùng cuộc chiến chống tham nhũng của những người làm báo.

Những thước phim là bức tranh đa sắc màu về cuộc sống làng quê miền núi thời mở cửa.

Ở đó có những con người chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân và sẵn sàng để đồng tiền mua chuộc nhưng cũng có những nhân cách ngay thẳng sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ tình yêu và sự thật đến cùng.

Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Tuệ - ông Giám đốc Đài phát thanh truyền hình tỉnh nhu nhược đến tha hóa, đã cấu kết với quan chức trong tỉnh để bòn rút tiền của Nhà nước. Đạo diễn Bùi Huy Thuần cho biết, sau khi đọc kịch bản, ông đã hình dung ra ngay những khuôn mặt tham gia trong phim.

Nhìn vào gương mặt Tuệ - vị Giám đốc đài truyền hình có lối sống tha hóa, đạo diễn Bùi Huy Thuần bảo, ông không thấy có ai ngoài NSND Anh Tú. Rất may sau 14 năm vắng bóng màn ảnh, NSND Anh Tú đã nhận lời.

Đây cũng là một trong những diễn viên trong phim có cách diễn khiến đạo diễn tâm đắc nhất bởi cách diễn “tưng tửng” nhưng rất tâm trạng, khi cần xúc động anh khóc cũng rất nhanh.

Vai Thành trong “Chiều ngang qua phố cũ”

Bộ phim của đạo diễn Trịnh Lê Phong kể câu chuyện đời sống hiện đại của một đại gia đình Hà Nội gốc.

Ở đó, những xung đột thế hệ, những va đập giữa quan điểm sống tình cảm và thực dụng, những ưu tư, hoài niệm về một lối sống thanh lịch đang dần bị mai một giữa cuộc sống bộn bề.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

Phim cũng đánh dấu sự trở lại của NSND Anh Tú sau một thời gian dài không tham gia đóng phim truyền hình để tập trung hơn vào công tác đạo diễn kịch.

Trong phim, NSND Anh Tú vào vai Thành – người con trai thứ, dân làm ăn tự do, buôn bất động sản. Là người cá tính, hào sảng, dám nói dám làm, quyết đoán toàn việc lớn cho cả đại gia đình.

NSND Anh Tú từng tâm sự, thời gian quay bộ phim này, anh khá bận rộn với công việc ở Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tuy nhiên với kịch bản “Chiều ngang qua phố cũ”, anh đã nhận ngay sau khi đọc xong bởi đó là kịch bản rất tốt, khiến anh thấy hứng thú với câu chuyện và nhân vật Thành trong phim.

Huy An

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

NSND Anh Tú qua đời ở tuổi 56

Quyền giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam mất trưa 20/12 ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương tại Hà Nội sau thời gian dài điều trị.

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

NSND Lan Hương, Minh Hằng xót xa khi nhìn NSND Anh Tú gầy sọp vì bạo bệnh

NSND Lan Hương “Em bé Hà Nội” và NSƯT Minh Hằng đã hết sức xót xa khi nhìn thấy bạn mình là NSND Anh Tú nằm trên giường bệnh, gầy guộc, xanh xao, yếu ớt…

nho nsnd anh tu qua nhung vai dien de doi

NSND Anh Tú nằm viện truyền máu

Diễn viên gạo cội nhập viện ở Hà Nội từ cuối tháng 9 và được vợ, học trò luôn ở bên chăm sóc.