Nhiều nội dung trong dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp
Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật Việt Nam, nước ngoài và điều ước quốc tế liên quan tới lĩnh vực quản lý thuế. Sau nhiều lần lấy ý kiến, dự thảo đã bổ sung, sửa đổi nhiều chính sách nhằm đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
(Ảnh minh họa) |
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho hay, nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã được ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu và nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, việc sửa Luật Quản lý thuế sẽ tác động nhiều tới doanh nghiệp, bởi vì xu hướng cải cách, tần suất kê khai, giao dịch điện tử, giấy tờ phối hợp với các cơ quan liên quan rất lớn. Chính vì vậy, trong dự thảo Luật có những nội dung quy định quan trọng như việc thúc đẩy giao dịch điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử, kê khai và kế toán thuế… sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp.
Đối với cơ quan soạn thảo, việc sửa Luật Quản lý thuế là một bước tiến lớn và đã tiếp thu điều chỉnh những vấn đề mà thực tiễn phát sinh, chuyển động theo hướng phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và phục vụ nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Gần đây nhất là vào tháng 3/2019, đánh giá về nội dung dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo Luật đó là cho phép người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp, tự quyết toán và phải tự chịu trách nhiệm về số thuế phải nộp. Bên cạnh đó là nội dung cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra để xác định số thuế phải nộp theo quy định, không phân biệt quy mô doanh nghiệp. Trong trường hợp giải thể, phá sản doanh nghiệp, người nộp thuế phải có trách nhiệm quyết toán, gửi cơ quan thuế xác nhận.
"Ngoài ra, quy định việc thực hiện cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế cũng góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức của người nộp thuế, giảm gánh nặng cho cơ quan quản lý thuế và tăng cường công tác hậu kiểm. Đây là xu hướng chung của nhiều nước trong quản lý thuế hiện nay…", ông Trần Quang Chiểu nói.
Minh Lê
Hôm nay (24/5), Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận về 3 dự án Luật |
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): “Siết chặt” hơn hoạt động chuyển giá |
Lo ngại cơ quan điều tra thuế “động chạm” quyền con người |
-
Petrovietnam, PVOIL, PVFCCo đồng hành cùng Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam: "Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh"
-
Cái tâm của người lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp: Mối quan hệ không thể tách rời
-
Khơi thông kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp
-
Tìm giải pháp cho điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp
-
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
-
Các nhà máy lọc dầu của Nga bị thiệt hại như thế nào sau các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine?
-
Thêm loạt ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động
-
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
-
Giá dầu hôm nay (19/4): Dầu thô tăng trở lại