Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội):

Nhiều hoạt động hấp dẫn đón năm mới 2020 với “Xuân vùng cao”

11:58 | 31/12/2019

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề  “Xuân vùng cao” từ ngày 1- 31/1/2020, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn, sôi động góp phần tạo không khí tưng bừng đón Tết vui xuân chào năm mới 2020.
nhieu hoat dong hap dan don nam moi 2020 voi xuan vung caoNhiều hoạt động hấp dẫn, sôi động trong “Ngày hội tuổi thơ”
nhieu hoat dong hap dan don nam moi 2020 voi xuan vung caoTìm hiểu văn hóa các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
nhieu hoat dong hap dan don nam moi 2020 voi xuan vung caoNhiều hoạt động gắn với tình yêu biển đảo
nhieu hoat dong hap dan don nam moi 2020 voi xuan vung caoGói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết
nhieu hoat dong hap dan don nam moi 2020 voi xuan vung cao
Ảnh minh họa

Điểm nhấn chương trình hoạt động tháng 1 là “Xuân về trên bản Mường” tái hiện “Lễ giải hạn đầu năm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên”: Lễ giải hạn đầu năm là một phong tục, hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo của bà con dân tộc Tày, Nùng đã tồn tại từ lâu đời và còn được lưu giữ, bảo tồn cho đến tận ngày nay. Lễ giải hạn đầu năm nhằm xua đuổi đi cái xấu, cầu mong năm mới an lành, mọi việc hanh thông, thuận lợi. Đầu năm đồng bào thường mời then, giàng (pựt), tào… (gọi chung là thầy) về nhà hoặc đến nhà thầy làm lễ giải hạn để giảm bớt các rủi ro, vận hạn, bệnh tật, cầu mong an lành cho cả năm.

Đây là một phong tục, hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian đã tồn tại lâu đời, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, đến nay, vẫn được bảo tồn, lưu giữ. Giải hạn là một nét tín ngưỡng độc đáo tồn tại lâu đời vừa đặc sắc về hình thức lại vừa chứa đựng những giá trị tâm linh đặc biệt. Đây là một nét đặc sắc của loại hình văn hóa tín ngưỡng cần được gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Chương trình giới thiệu nghi thức “Lẩu Then” và khúc hát ngày Xuân: Hát then không những là loại hình văn hoá, văn nghệ đặc sắc mà còn gắn một phần tâm linh trong đời sống xã hội. Hát Then luôn có sức sống mãnh liệt trong đời sống nhân dân, là niềm tự hào đối với người dân tộc Tày, Nùng… Đi thăm bản làng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng đều bắt gặp nghe những làn điệu Then truyền thống.

Hòa trong vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc, tiếng đàn tính, những câu Then của đồng bào như dìu dặt, hòa quyện trong tiếng gió, tiếng xào xạc của lá rừng…những làn điệu then càng tạo thêm vẻ yên bình, nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đây. Đặc biệt, ngày 13/12/2019 vừa qua Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam’ vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Bện canh đó là hoạt động chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết tại các làng dân tộc đang hoạt động hàng ngày. Bên trong nhà: Treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của từng dân tộc (Bày trí mâm ngũ quả, cành đào…) Ưu tiên các dân tộc đón Tết tại Làng. Bên ngoài: Trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi vào và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trang trí tiểu cảnh điểm nhấn để du khách chụp hình. Đặc biệt làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Tày, Nùng, Khơ Mú, Ơ Đu…), gắn với hoa đào, hoa mận, tăng cường các loại cây hoa, màu xanh của bản làng để thấy được sự no ấm, trù phú của ngày Xuân.

Phối hợp tổ chức các hoạt động đón Tết Canh Tý 2020 và Ngày hội “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; tổ chức hoạt động tâm linh chúc phúc đầu năm mới và “Bát hội đầu xuân” (đêm 30, sáng mùng 1 Tết, trọng tâm là ngày mùng 5 Tết) tại chính điện chùa Khmer, chùa Pháp Ấn. Đại đức trụ trì chùa Khmer và các nhà sư tụng kinh chúc phúc cầu an cho phật tử, du khách dịp đầu năm mới và cột chỉ tay dịp đầu năm mới. Dâng hương tại chùa Pháp Ấn.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các món ăn độc đáo theo truyền thống của các dân tộc,; được giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc những ngày đầu Xuân Năm mới; giới thiệu tri thức dân gian, trình diễn nghề thủ công truyền thống và giới thiệu sản phẩm như thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc…; tham gia các trò chơi dân gian ngày xuân: nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu Kiều, đánh yến, tó má lẹ...

Bên cạnh đó, là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 15 đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Phú Văn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.