Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội):

Nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi động trong “Ngày hội tuổi thơ”

15:55 | 30/07/2019

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ đề  “Ngày hội tuổi thơ”, từ ngày 1-31/8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn, sôi động. Đây là chuỗi các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa góp phần tạo sân chơi bổ ích cho các bạn nhỏ cuối hè chuẩn bị đón năm học mới thông qua các hoạt động gần gũi, gắn liền với tuổi thơ và văn hoá dân tộc.    
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho
Đồng bào và du khách tham gia các trò chơi dân gian như: ném còn, đi cà kheo... tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

"Ngày hội tuổi thơ" gồm các hoạt động hằng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 13 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer) với các hoạt động vô cùng thú vị và hấp dẫn gồm:

Các hoạt động giới thiệu loại hình nghệ thuật dân gian hát đồng dao “Thả bươn” của các em thiếu nhi dân tộc Thái (huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An): Đồng bào dân tộc Thái ngoài ca múa nhạc truyền thống còn có văn hóa đồng dao từ lâu đời được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác với nhiều loại khác nhau trong đó có hát thơ (bắt bướm - thả bí; bắt con đom đóm - thả Túm; cú bắt gà - kếch kếch; khái bắt trâu - Iếng ời; đố trăng - thả bươn). Ngoài ra, hát đồng dao gắn liền với các trò chơi dân gian truyền thống: Chọi gụ, ném còn, kéo co, đánh khăng, cà kheo… và thưởng phạt bằng cõng nhau, bế nhau khiến người chơi luôn thích thú, sảng khoái, đoàn kết và có tính ganh đua, trổ tài.

Chương trình trải nghiệm “Ngày hè của em” trưng bày giới thiệu các hoạt động trẻ thơ tại Làng với những hình ảnh của các hoạt động ấn tượng mùa hè năm 2016, 2017, 2018: Cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ, nết người”; Cuộc thi vẽ tranh “Em yêu làng em” và một số trò chơi dân gian của trẻ thơ như chơi ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, làm diều…

Trưng bày, giới thiệu về nhạc cụ truyền thống, được trải nghiệm và học thử các nhạc cụ đó đặc biệt là một số các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như: Ném pao, đánh cù của dân tộc Mông; đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng của dân tộc Cơ Tu... đi cà kheo, thả diều… của các dân tộc.

Tổ chức không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách; hướng dẫn các trò chơi dân gian tập thể, các hoạt động giáo dục ý thức về môi trường sinh thái, văn hóa dân tộc; tái chế các vỏ chai nhựa thành các vật dụng hữu ích, trang trí… tham gia cuộc thi “Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn”.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Sắc màu em yêu” của Nhà hát Múa rối Việt Nam: Tổ chức loại hình múa rối cạn với nhiều hình thức biểu đạt của những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ biểu diễn kết hợp với âm nhạc, tạo hình con rối, tạo dáng những nhân vật rối được cách điệu và nhấn mạnh một cách cô đọng, chất hồn nhiên, ngây thơ; chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tuổi thơ trong em”: với các tiết mục ca nhạc vui tươi rộn ràng như một lời giới thiệu về tuổi thơ, cảnh sắc vùng cao như một hành trình về với văn hóa vùng cao giúp cho mọi người tìm hiểu về đất và người vùng cao qua âm nhạc.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của đồng bào các dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Phú Văn

nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi động với “Hương vị mùa hè”
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Tìm hiểu văn hóa các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Nhiều hoạt động gắn với tình yêu biển đảo
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Nhiều chương trình đặc sắc “Vui Tết Độc lập”
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Đua ngựa người Mông giữa lòng Thủ đô
nhieu hoat dong hap dan soi dong ngay hoi tuoi tho

Náo nhiệt đua bò Bảy Núi ở Hà Nội