Nhiễm độc thạch tín vì xông nhà thường xuyên bằng “dược liệu”

19:12 | 14/08/2019

574 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 14/8, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD TP HCM) tổ chức họp báo thông tin về trường hợp anh N.V.T, 39 tuổi, ngụ Lâm Đồng đã suýt tử vong vì bị nhiễm độc thạch tín với hàm lượng cao hơn 300 -500 lần so với quy định do thói quen xông nhà bằng các “dược liệu” không rõ nguồn gốc.    
nhiem doc thach tin vi xong nha thuong xuyen bang duoc lieuNhiều trẻ ngộ độc chì vì thuốc cam
nhiem doc thach tin vi xong nha thuong xuyen bang duoc lieuNước biển đạt 'chuẩn', cá vẫn… nhiễm độc
nhiem doc thach tin vi xong nha thuong xuyen bang duoc lieuLỡ ăn cá nục nhiễm phenol - làm gì để giải độc?

Theo bệnh sử, khoảng một năm nay, anh N.V.T thường xuyên bị sốt và có biểu hiện không ăn uống được kèm nôn ói, chân tay ngày càng yếu không thể di chuyển. Gia đình đã đưa anh đến điều trị ở nhiều bệnh viện trong nước, thậm chí qua Singapore để điều trị, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm. Mới đây, anh được người nhà đưa vào BV ĐHYD TP HCM cấp cứu trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện: sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt, trướng bụng và được xác định có nguy cơ tử vong cao.

Lúc đầu các bác sĩ nghi ngờ bệnh anh T. bị bệnh tự miễn. Tuy nhiên, sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện anh T. bị nhiễm độc thạch tín trong tóc, móng với nồng độ cao hơn 300 - 500 lần so với quy định thông thường.

nhiem doc thach tin vi xong nha thuong xuyen bang duoc lieu
Gói dược liệu được bệnh nhân mua để xông nhà

Anh T. cho biết, anh làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà hơn 10 năm nay. Anh có thói quen thường xuyên xông nhà mới xây bằng các dược liệu để mang lại may mắn cũng như vượng khí cho ngôi nhà. Anh thường ra các tiệm thuốc bắc để mua các gói xông nhà. Có lúc gói thuốc bắc này có dạng bột, có lúc là cây cỏ kèm xác ve sầu có rắc bột màu đỏ và màu vàng để đốt xông khói quanh nhà.

TS BS. Cao Thanh Ngọc, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TP HCM, cho biết hiện việc chữa bệnh cho anh N.V.T gặp nhiều khó khăn vì tại Việt Nam khan hiếm nguồn thuốc điều trị này. Do vậy, các bác sĩ BV ĐHYD TP HCM đã liên lạc với một bệnh viện có chuyên ngành độc chất lớn tại Đài Loan để lấy thuốc. Nhờ vậy, sau một tháng điều trị người bệnh dần phục hồi, tứ chi cũng đã đi lại được do tập phục hồi chức năng mỗi ngày…

nhiem doc thach tin vi xong nha thuong xuyen bang duoc lieu
Sau một tháng điều trị bệnh nhân dần phục hồi

Các bác sĩ cho biết, thạch tín (hay còn gọi là asen) là một kim loại nặng, có 2 dạng. Một là thạch tín hữu cơ (nằm trong thực vật và mô thịt động vật), loại thạch tín này thường vô hại đối với con người. Hai là thạch tín vô cơ tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Độc tính của thạch tín vô cơ cao gấp 4 lần thuỷ ngân, được công nhận là những chất gây ung thư nhóm một. Thạch tín và các hợp chất của thạch tín được sử dụng làm thuốc trừ dịch sâu, thuốc diệt cỏ và trong sản xuất các hợp kim.

Nếu bị nhiễm độc thạch tín dần dần, mỗi ngày tích tụ một ít, tuỳ theo mức độ bị nhiễm và thể trạng của mỗi người, có thể xuất hiện nhiều bệnh nguy hiểm: rụng tóc, buồn nôn, sút cân, giảm trí nhớ, làm rối loạn sắc tố da; sừng hóa gan bàn tay, gan bàn chân; gây hoại tử các vết loét ở tay, chân; ung thư; thậm chí tử vong.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank