Tưởng bị chảy nước mũi hóa ra là rò dịch não tủy

17:58 | 09/07/2019

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngỡ chỉ bị viêm mũi thông thường, bệnh nhân P.M.H, 15 tuổi, ngụ tại Nha Trang được chẩn đoán bị rò dịch não tủy hiếm gặp.    
ngo bi chay mui hoa ra la ro dich nao tuyBốn người tử vong vì viêm não virus
ngo bi chay mui hoa ra la ro dich nao tuyNhiễm ký sinh trùng do ăn ốc sên sống
ngo bi chay mui hoa ra la ro dich nao tuyBé 30 tháng tuổi tử vong do viêm não mô cầu

Theo đó, từ năm 4 tuổi, người nhà ghi nhận mỗi khi bệnh nhân cúi đầu xuống thấp hoặc nằm nghiêng sang trái sẽ có dòng dịch trong chảy ra từ mũi. Lúc đầu người nhà chỉ nghĩ bệnh nhân bị viêm mũi thông thường nhưng điều trị nhiều nơi, tình trạng chảy mũi không cải thiện. Đồng thời, bệnh nhi nhiều lần phải nhập viện điều trị viêm màng não không rõ nguyên nhân tái đi tái lại suốt từ năm 2007 đến 2018.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD), với các kỹ thuật khảo sát hình ảnh học, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là một trường hợp rò dịch não tuỷ do giãn rộng lỗ tròn nơi đi qua của dây thần kinh V2 (nhánh hàm trên của thần kinh sinh ba - chi phối cảm giác một phần vùng mặt). Đây cũng là một trong những vị trí rò dịch não tuỷ tự phát hiếm hoi trên thế giới.

ngo bi chay mui hoa ra la ro dich nao tuy
TS. BS Lý Xuân Quang thăm khám cho bệnh nhân

Trước khi phẫu thuật, Khoa Tai Mũi Họng đã tiến hành hội chẩn với Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Khoa Ngoại thần kinh để đưa ra những phương án phẫu thuật chính xác và an toàn nhất. Gia đình bệnh nhân H. đã được các bác sĩ giải thích tường tận về nguy cơ phải mổ hở nếu thất bại qua đường nội soi, nguy cơ tái phát lỗ rò sau này, cũng như nguy cơ viêm màng não sau mổ khi can thiệp vào nền sọ và đồng ý phẫu thuật.

Người bệnh được phẫu thuật nội soi đường mũi vá lỗ rò dịch não tuỷ bằng vật liệu tự thân với mảnh cân cơ thái dương, sụn vách ngăn và vạt mũi vách ngăn. Đánh giá ở thời điểm 2 tuần sau phẫu thuật, không ghi nhận thấy hiện tượng chảy dịch trong qua mũi tiếp diễn. Sau 6 tháng, phần vạt mũi vách ngăn hồng hào, che phủ tốt vùng phẫu thuật, tình trạng chảy dịch trong qua mũi đã hoàn toàn chấm dứt. Đây là một trong những trường hợp rò dịch não tuỷ tự phát qua lỗ tròn hiếm hoi và kết quả cho thấy trường hợp này có thể được chữa thành công qua đường nội soi mũi xoang.

TS. BS Lý Xuân Quang - Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng BV ĐHYD TP HCM cho biết: Lỗ rò dịch não tủy tạo nên sự thông thương giữa khoang dịch não tuỷ và hốc mũi, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm màng não, một bệnh lý nhiễm trùng nặng nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc phẫu thuật vá ngay lỗ rò để ngăn cách khoang mũi và màng não là vấn đề bắt buộc.

Ca bệnh trên là trường hợp hiếm gặp và cũng là trường hợp được phẫu thuật thứ 3 ghi nhận theo báo cáo y văn trên thế giới.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.