Châm cứu điều trị hiệu quả rối loạn giấc ngủ

13:38 | 30/09/2019

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD TP HCM) cơ sở 3 đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả chứng mất ngủ cho chị N.T.U., 41 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An bằng phương pháp châm cứu.    
cham cuu dieu tri hieu qua roi loan giac nguNhững thực phẩm tránh sử dụng trước khi đi ngủ
cham cuu dieu tri hieu qua roi loan giac nguBiến chứng của sỏi mật nguy hiểm như thế nào?
cham cuu dieu tri hieu qua roi loan giac nguChữa mất ngủ cực hiệu quả chỉ với một quả chuối

Theo bệnh sử, khoảng 3 năm nay, chị U. bị các triệu chứng như khó vào giấc ngủ, một đêm chỉ ngủ được khoảng 3 giờ, có hôm thức trắng, giấc ngủ không sâu, thường xuyên gặp ác mộng và tỉnh giấc liên tục. Không thể ngủ ngon giấc, chị U. phải sử dụng an thần trong một thời gian dài dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ.

Lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, chị U. đến khám tại Khoa Y học cổ truyền BV ĐHYD TP HCM cơ sở 3. Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và tiến hành điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc Đông y và xoa bóp cho người bệnh. Sau 2 liệu trình kéo dài 1 tháng, người bệnh vào giấc ngủ tốt, ngủ được trung bình 5 giờ mỗi đêm và chỉ còn ác mộng vào cuối giấc. Sau đó, người bệnh tiếp tục tuân thủ liệu trình điều trị. Kết quả sau 3 tháng, người bệnh khỏe hoàn toàn, không còn bị mất ngủ, sức khỏe và tinh thần ngày càng tốt hơn.

cham cuu dieu tri hieu qua roi loan giac ngu
Châm cứu điều trị rối loạn giấc ngủ tại BV ĐHYD TP HCM

Một trường hợp khác, người bệnh C.V.P., 22 tuổi, ngụ tại TP HCM. Anh P. bị mất ngủ suốt 1 tháng, khó vào giấc, chỉ ngủ được 4 giờ/đêm, giấc ngủ không sâu, tỉnh giấc khó ngủ lại, nhiều đêm thức trắng kèm đau đầu vào đầu vào mỗi buổi sáng. Sau khi đến khám tại Khoa Y học cổ truyền BV ĐHYD TP HCM cơ sở 3, anh P. được điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc Đông y. Chỉ sau 1 liệu trình kéo dài 2 tuần, anh P. dễ ngủ hơn, trung bình mỗi đêm 5 giờ và giảm đau đầu rõ rệt. Tiếp tục điều trị thêm 3 liệu trình, anh P. ngủ được trung bình 6 giờ mỗi đêm, giấc ngủ sâu và không còn bị đau đầu. Thỉnh thoảng anh P. thức giấc giữa đêm nhưng cũng rất dễ ngủ lại. Hiện anh P. đang tiếp tục được điều trị bằng việc kết hợp thuốc và châm cứu.

PGS TS BS. Trịnh Thị Diệu Thường - Trưởng Khoa Y học cổ truyền ĐHYD TP HCM - Trưởng Cơ sở 3 BV ĐHYD TP HCM cho biết, tùy theo chẩn đoán Y học cổ truyền, có nhiều hình thức châm cứu khác nhau được sử dụng để điều trị mất ngủ như thể châm (châm kim vào huyệt vị trên cơ thể), điện châm (kết hợp dòng điện xung), nhĩ châm (châm trên các huyệt vị ở loa tai), cứu (sử dụng ngải cứu để hơ ấm nóng trên các vùng huyệt), đầu châm (châm trên các vùng đầu châm khác nhau), phúc châm (châm trên các vùng huyệt ở bụng)… Để đạt hiệu quả điều trị bằng phương pháp châm cứu, người bệnh cần phối hợp với bác sĩ trong quá trình thăm khám để chẩn đoán chính xác thể bệnh và nguyên nhân gây bệnh; tuân thủ phác đồ điều trị, khai báo những thay đổi triệu chứng qua các lần điều trị châm cứu; không châm cứu khi quá đói, quá no hoặc có các bệnh rối loạn đông cầm máu, viêm loét da, nhiễm trùng.

PGS TS BS. Trịnh Thị Diệu Thường khuyến cáo, mất ngủ là bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh, có thể là khởi đầu của một bệnh lý thực tổn. Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ những rối loạn tâm thần như trầm cảm, stress, rối loạn lo âu, các nguyên nhân thực thể khác như đau cấp và mạn tính (đau khớp, viêm loét dạ dày tá tràng...), lạm dụng thuốc và các chất kích thích… Đôi khi người bệnh mắc chứng mất ngủ mà không có bất cứ nguyên nhân cụ thể về bệnh tâm thần hay bệnh thực thể nào. Vì vậy khi bị mất ngủ, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất, tránh lạm dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thần khiến bệnh trầm trọng hơn.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.