Nhật, Hàn bất chấp quy định của Trung Quốc về không phận mới

11:50 | 29/11/2013

948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau Mỹ giờ đến lượt Nhật Bản và Hàn Quốc cử máy bay bay vào khu vực nhận dạng và phòng không mới do Trung Quốc tự đề ra mà không cần thông báo cho Bắc Kinh biết.

>> Trung Quốc bất lực trước đòn thách thức của Mỹ

>> Sai lầm chiến lược của Trung Quốc

Trung Quốc nói họ đã cho các chiến cơ bay vào vùng nhận diện phòng không mới thành lập

Tokyo và Seoul hôm 28/11 cho biết máy bay quân sự hai nước bay qua không phận tranh chấp không tuân thủ những quy định Trung Quốc mới công bố. Cả hai nước cho biết những chuyến bay xảy ra không có sự can thiệp nào của Trung Quốc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố: “Chúng tôi không có kế hoạch thay đổi những việc chúng tôi đang làm vì có sự cân nhắc về Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố một Khu vực Phòng không trên vùng biển tranh chấp ở Biển Hoa Đông vào ngày 22/11. Trung Quốc nói các máy bay dân sự và quân sự nước ngoài bay trong vùng này phải khai báo và tuân theo những chỉ thị của Bắc Kinh nếu không muốn đối mặt với “những biện pháp quân sự khẩn cấp” mà họ không nói rõ là biện pháp gì.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày hôm qua bênh vực Khu vực Phòng không mới và nói nhiều hãng hàng không của nhiều nước đã đệ đơn lên Cơ quan hàng không dân sự của Trung Quốc: “Trước tiên tôi muốn nhắc lại là việc thiết lập khu vực phòng không của Trung Quốc không nhằm chống lại hàng không dân sự quốc tế bình thường. Chúng tôi hy vọng là những hãng hàng không liên hệ tại các nước khác có thể hợp tác để giúp cho các chuyến bay an toàn hơn”.

Khu vực Phòng không của Trung Quốc bao gồm không phận của một chuỗi đảo không người ở giàu tài nguyên mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và hiện đang do Nhật Bản kiểm soát.

Tuy nhiên Mỹ cho biết đã cho hai máy bay B52 không vũ trang bay qua vùng này hôm 25/11 mà không thông báo cho Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày cho biết đã theo dõi máy bay quân sự của Mỹ bay qua vùng này. Trung Quốc cũng cho rằng Trung Quốc có khả năng “kiểm soát hữu hiệu” không phận này.

Những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc im lặng về vấn đề này khiến nhiều người sử dụng Internet mô tả khu vực phòng không của Trung Quốc như là một trò hề. Những người ủng hộ nói trong tương lai cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn.

Một tin trên Weibo được Reuters trích đăng cho biết, cựu Trung tướng Trung Quốc La Viện kêu gọi khu vực phòng không phải được “thi hành toàn diện” và nói thêm là “không quốc gia nào có thể làm liều”.

Các giới chức Trung Quốc nói Bắc Kinh thiết lập Khu vực Phòng không để hành sử quyền bảo vệ chủ quyền quốc gia và rằng Trung Quốc hành động như các nước khác đã thành lập vùng nhận dạng phòng không trong không phận quốc tế.

Mỹ và Nhật Bản có không phận nhận dạng, nhưng chỉ yêu cầu các máy bay nước ngoài thông báo lý lịch nếu những máy bay đó muốn qua không phận quốc gia của Mỹ hay Nhật Bản.

Ngay sau khi hàng loạt các nước “đột nhập” vùng nhận dạng và phòng không mà không báo cho Bắc Kinh biết, hôm qua, thay vì triển khai máy bay ngăn chặn sự xâm nhập của máy bay Mỹ, Hàn, Nhật, Trung Quốc chỉ điều động một số chiến đấu cơ cùng một máy bay cảnh báo sớm tuần tra vùng này.

Nh.Thạch

AFP