Nhật Bản trước kế hoạch xả nước phóng xạ gây tranh cãi

14:16 | 05/07/2023

1,944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công đoàn đánh cá địa phương của Nhật Bản từ lâu đã phản đối kế hoạch này, trong khi một số quốc gia láng giềng bao gồm Trung Quốc bày tỏ lo ngại ô nhiễm môi trường.

Tờ Nikkei đưa tin, chính phủ Nhật Bản dự kiến xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ra đại dương vào đầu tháng 8 sau khi nhận được sự chấp thuận từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 4/7, một đánh giá kéo dài hai năm cho thấy các kế hoạch xả nước của Nhật Bản phù hợp với sự an toàn toàn cầu.

Nhật Bản trước kế hoạch xả nước phóng xạ gây tranh cãi
Các nước láng giềng đã bày tỏ lo ngại về mối đe dọa đối với môi trường, trong đó có Trung Quốc. Ảnh: NYTimes.

Vào tháng 1, Tokyo cho biết họ có kế hoạch bắt đầu xả nước ra đại dương “vào khoảng mùa xuân đến mùa hè” nhưng chưa xác định thời điểm cụ thể do đang chờ phê duyệt chính thức từ cơ quan quản lý hạt nhân quốc gia, dự kiến vào đầu tuần này.

Với sự chứng thực của IAEA, Thủ tướng Fumio Kishida hôm 4/7 cho biết, Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được sự chấp nhận cả trong nước và quốc tế.

Các công đoàn đánh cá địa phương của Nhật Bản từ lâu đã phản đối kế hoạch này, nói rằng nó sẽ hủy bỏ nỗ lực lấy lại uy tín sau khi vài quốc gia cấm một số thực phẩm của Nhật Bản vì sợ nhiễm phóng xạ.

Một số quốc gia láng giềng cũng bày tỏ lo ngại về mối đe dọa đối với môi trường, trong đó Bắc Kinh chỉ trích nhiều nhất.

Trong khi đó, Nhật Bản cho biết nước đã được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, một đồng vị của hydro rất khó tách khỏi nước. Nước được xử lý sẽ được pha loãng xuống dưới mức triti được quốc tế chấp nhận trước khi được thải ra Thái Bình Dương.

Theo Kinh tế & Đô thị

Người Hàn Quốc đổ xô tích trữ muối sau quyết định tranh cãi của Nhật BảnNgười Hàn Quốc đổ xô tích trữ muối sau quyết định tranh cãi của Nhật Bản