Người Hàn Quốc đổ xô tích trữ muối sau quyết định tranh cãi của Nhật Bản

07:33 | 01/07/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người mua sắm ở Hàn Quốc đang tích trữ muối biển và nhiều mặt hàng thủy sản khác do lo ngại về sự thiếu an toàn khi Nhật Bản quyết định sẽ đổ hơn 1 triệu tấn nước thải phóng xạ đã qua xử lý xuống biển.
Người Hàn Quốc đổ xô tích trữ muối sau quyết định tranh cãi của Nhật Bản
Người biểu tình phản đối quyết định xả nước thải Fukushima của Nhật Bản, gần đại sứ quán Nhật ở Seoul, Hàn Quốc, năm 2021. Ảnh: Reuters

Nguồn nước gây tranh cãi của Nhật Bản chủ yếu được sử dụng để làm mát các lò phản ứng bị hư hại tại nhà máy điện Fukushima ở phía Bắc thủ đô Tokyo, sau khi bị "thảm họa kép" động đất và sóng thần tấn công vào năm 2011.

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, việc xả nước từ các bể chứa khổng lồ vào Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ sớm diễn ra, mặc dù hiện vẫn chưa ấn định ngày cụ thể.

Nhật Bản đã nhiều lần đảm bảo rằng nguồn nước này an toàn, sau khi đã được lọc để loại bỏ hầu hết các đồng vị. Tuy nhiên, nguồn nước này vẫn sẽ chứa tritium - một đồng vị của hydro rất khó tách khỏi nước, khiến ngư dân và người mua sắm trong khu vực, bao gồm cả ở Nhật Bản, ngày càng lo sợ.

"Gần đây tôi đã mua trữ 5kg muối" - Lee Young-min, 38 tuổi, sống tại Seongnam, phía Nam thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nói, giải thích điều này là nhằm bảo vệ gia đình có hai con nhỏ của cô - "Tôi không thể ngồi yên được nữa. Tôi muốn cho hai con mình được ăn uống một cách an toàn".

"Tôi đến để mua muối nhưng không còn. Lần trước tôi đến cũng không có" - ông Kim Myung-ok, 73 tuổi, đứng cạnh các kệ hàng trống trong một siêu thị ở Seoul cho biết - "Việc xả nước rất đáng lo ngại. Chúng tôi đã già và sống đủ rồi, nhưng tôi lo lắng cho những đứa trẻ".

Việc đổ xô tích trữ đã góp phần khiến giá muối ở Hàn Quốc tăng gần 27% trong tháng 6 so với 2 tháng trước, mặc dù các quan chức nước này cho rằng thời tiết và sản lượng thấp hơn cũng là một phần nguyên nhân. Chính phủ Seoul dự kiến sẽ xuất kho khoảng 50 tấn muối mỗi ngày, với mức chiết khấu 20% so với giá thị trường, cho đến ngày 11/7 tới - Thứ trưởng Bộ Thủy sản Hàn Quốc Song Sang-keun cho biết hôm 28/6.

Các cơ quan thủy sản Hàn Quốc cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ các trang trại muối để kịp thời phát hiện bất kỳ sự gia tăng phóng xạ nào trong muối biển. Hàn Quốc cũng đã cấm hải sản từ vùng biển gần Fukushima, trên bờ biển phía Đông của Nhật Bản.

Trung Quốc cũng chỉ trích kế hoạch xả nước của Nhật Bản, cáo buộc kế hoạch này "thiếu minh bạch" và cho rằng nó gây ra mối đe dọa đối với môi trường biển cũng như sức khỏe của người dân trên khắp thế giới.

Đáp lại, Nhật Bản cho biết họ đã cung cấp các chỉ số chi tiết và giải thích dựa trên cơ sở khoa học về kế hoạch này cho các nước láng giềng. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi sẽ đến thăm nước này vào tuần tới để xem xét nhà máy điện hạt nhân.

Theo Kinh tế & Đô thị

Hàn Quốc lo ngại Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ ra biểnHàn Quốc lo ngại Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ ra biển
Chất thải phóng xạ trong Thế chiến II rò rỉ ở MỹChất thải phóng xạ trong Thế chiến II rò rỉ ở Mỹ