Nguyên Chủ tịch VN Pharma thừa nhận thiếu hiểu biết về luật Dược

16:01 | 24/09/2019

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai do thiếu hiểu biết về luật Dược nên đã thuê dược sỹ viết tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt cho thuốc H-Capita 500mg để xin Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Chiều 24/9, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 người khác để xét xử về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Bị cáo Hùng tại phiên tòa chiều nay.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Hùng khai công ty cổ phần VN Pharma thành lập vào ngày 25/10/2011, có trụ sở tại quận 10, TPHCM với chức năng là kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc và các thiết bị y tế. Công ty lúc thành lập có vốn điều lệ là 25 tỉ đồng do bị cáo nắm phần lớn cổ phần, đến thời điểm vụ án xảy ra vốn điều lệ của công ty tăng lên 40 tỉ đồng. Công ty VN Pharma đã nhập khẩu thuốc vào Việt Nam rất nhiều lần còn cụ thể như thế nào thì bị cáo không nhớ rõ.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Các bị cáo tại tòa.

“Trước đó, công ty bị cáo đã mua một lô thuốc nội có thành phần khá giống với thuốc H-Capita 500mg và số thuốc này được tiêu thụ rất nhanh nên bị cáo mới quyết định nhập lô thuốc H-Capita 500mg. Để được nhập khẩu thuốc ngoại vào Việt Nam thì cần xin giấy phép nhập khẩu thuốc và giấy phép lưu hành thuốc tại Việt Nam”, bị cáo Hùng khai nhận tại tòa.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận hành vi phạm tội.

Năm 2012, bị cáo Võ Mạnh Cường biết công ty VN Pharma là công ty kinh doanh về dược nên tới công ty “chào hàng”. Từ đó, giữa bị cáo Hùng và Cường bắt đầu có quan hệ làm ăn. Lô thuốc H-Capia 500mg cũng do bị cáo Cường mời công ty VN Pharma với giá 0,9 USD/viên.

“Bị cáo Cường cung cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita 500mg Caplet và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Pharmaceuticals Inc là bản chính và được hợp thức hóa lãnh sự Việt Nam tại Canada. Đồng thời, bị cáo Cường cũng cung cấp thuốc mẫu, hình ảnh nhà máy tại Canada nên bị cáo hoàn toàn tin tưởng bị cáo Cường. Tuy nhiên, bị cáo không có căn cứ đối chiếu, kiểm định lại”, bị cáo Hùng khai nhận.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Bị cáo Võ Mạnh Cường là người "chào hàng" lô thuốc.

Do các giấy tờ Võ Mạnh Cường cung cấp không đủ để làm thủ tục gửi Cục quản lý dược nên Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo cấp dưới là Phan Xuân Thiện (phó tổng giám đốc), Bùi Ngọc Duy (phó trưởng phòng phụ trách) liên hệ dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Caplet gồm có “tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt” với giá thỏa thuận là 2.000 USD để hợp thức đủ hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Bị cáo Thông tỏ ra mệt mỏi.

Tiếp đó, Phạm Văn Thông đã dựa vào thành phần, công thức thuốc ghi trên giấy chứng nhận lưu hành tự do và đối chiếu dược điển của Mỹ để viết hồ sơ kỹ thuật tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt. Sau khi viết xong, Thông chuyển qua cho Duy đóng dấu công ty Helix Canada trên hồ sơ để nộp cho Cục quản lý dược thẩm định, cấp giấy phép nhập khẩu.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc
Bị cáo Thông là người được bị cáo Hùng thuê viết các tiêu chuẩn kiêm nghiệm.

“Do chờ công ty Helix Canada cung cấp quá lâu nên mới thuê dược sỹ Thông viết tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt. Lúc thuê dược sỹ Thông thì bị cáo không biết việc làm của mình là sai trái, tới phiên tòa phúc thẩm lần trước thì mới nhận thấy những sai phạm của mình. Khi xin giấy phép của Cục quản lý dược thì bị cáo không biết rõ quy định của pháp luật. Những thủ tục nhập khẩu thuốc thì sẽ có phòng nghiên cứu làm và do bị cáo quyết định”, bị cáo Hùng khai nhận.

nguyen chu tich vn pharma thua nhan thieu hieu biet ve luat duoc

Ngay lập tức, chủ tọa “vặn” bị cáo tại sao công ty Helix Canada là nhà sản xuất dược nhưng thiếu tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt. Thì bị cáo Hùng khai mình thiếu hiểu biết về luật Dược nên đã để xảy ra sơ sót trong quá trình làm hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu thuốc.

Phiên tòa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Hùng.

Theo Dân trí

Cựu chủ tịch VN Pharma suy sụp trước ngày ra tòa
Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan tới vụ VN Pharma
Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược
Vụ VN Pharma: Chuyển kết luận thanh tra tới UB Kiểm tra Trung ương xử lý cán bộ
Chuẩn bị xét xử vụ mua bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma