Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan tới vụ VN Pharma

20:58 | 20/09/2019

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.    
bo truong bo y te se kiem diem trach nhiem nhung nguoi lien quan toi vu vn pharmaKhởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược
bo truong bo y te se kiem diem trach nhiem nhung nguoi lien quan toi vu vn pharmaVụ VN Pharma: Chuyển kết luận thanh tra tới UB Kiểm tra Trung ương xử lý cán bộ

Tại buổi công bố, Phó Tổng thanh tra (TTCP) Đặng Công Huấn cho biết, nội dung kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật.

Để thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, Phó tổng TTCP đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì, gồm: Nhóm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách, xem lại chỗ nào còn sơ hở, làm cho các đối tượng lợi dụng kẽ hở này thì phải khắc phục; đội ngũ cán bộ quản lý, gồm có thẩm định, cần tăng cường lực lượng và xem xét về quy trình thực hiện; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

bo truong bo y te se kiem diem trach nhiem nhung nguoi lien quan toi vu vn pharma
Những đối tượng trong vụ VN Pharma

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong quá trình thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp rất tối với TTCP, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ.

Qua kết luận thanh đã được Thủ tướng đồng ý, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng. Trong quá trình triển khai kết luận, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân ra các nhóm, kế hoạch triển khai cho rõ ràng.

Trước đó, kết luận Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ Y tế, Cục Quản lý dược chậm ban hành quy chế, quy trình nội bộ liên quan đến việc thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký thuốc, cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp phép hoạt động về thuốc của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; chưa thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về hợp pháp hóa lãnh sự phục vụ thẩm định hồ sơ.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược qua các thời kì chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Y tế đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ được nêu tại kết luận thanh tra.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Làm gì cũng phải đúng pháp luật, nghiêm minh, không được bỏ sót, oan sai. Bộ Y tế dứt khoát xử lý nghiêm, ủng hộ các cơ quan chức năng phát hiện những vi phạm, xử đúng người, đúng tội. Cơ quan an ninh đã khởi tố vụ án, Bộ Y tế sẽ hợp tác để làm rõ vụ án, những đối tượng theo kết luận thanh tra theo chuỗi từ năm 2009 đến nay. Tới đây, Bộ sẽ kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan…”.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc