Nguy hiểm từ việc lạm dụng thuốc bổ

06:46 | 30/09/2021

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với quan điểm “không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc”, “thuốc bổ nên tốt, không nguy hiểm” nên nhiều người dùng thuốc vô tội vạ mà không biết rằng, thuốc bổ cũng nguy hại cho sức khỏe nếu dùng quá liều, dùng không đúng cách.

Việc dùng thuốc luôn song hành giữa lợi ích và nguy cơ nên công tác đánh giá, chỉ định… từ các nhân viên y tế, người có trình độ chuyên môn sẽ đảm bảo tính hiệu quả cũng như hạn chế những nguy hại có thể xảy ra. Ngược lại, việc tự ý dùng thuốc dù là những thuốc không kê đơn, những thuốc thường được xem là khá an toàn cũng có thể gây nên những hậu quả, biến chứng nguy hiểm, nhiều trường hợp còn đe dọa trực tiếp tính mạng của người sử dụng.

Thuốc bổ là tên gọi chung cho các thuốc mà thành phần của nó thường là các vitamin, chất khoáng, acid amin… thường được sử dụng cho trẻ em, người cao tuổi, người có vấn đề sức khỏe… Việc dùng thuốc bổ cũng cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn, cũng như có thể gây một số tác dụng không mong muốn đối với người dùng như táo bón, buồn nôn khó chịu dạ dày (thuốc bổ có chứa sắt), tiêu chảy, quá tải các thành phần khoáng chất, mà nghiêm trọng nhất là quá tải sắt có thể dẫn đến tử vong đặc biệt ở trẻ nhỏ (trong những trường hợp trẻ vô ý uống với lượng rất nhiều), táo bón, buồn nôn, nôn, tiêu chảy do uống thuốc bổ có thành phần calcium.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiêm trọng hơn có thể xảy ra tương tác thuốc với các thuốc đang điều trị của người bệnh như: thuốc điều trị suy tim (digoxin) làm tăng độc tính của thuốc, các kháng sinh như nhóm quinolon hoặc tetracyclin làm giảm hấp thu dẫn đến giảm tác dụng điều trị của thuốc.

Trong nguyên tắc điều trị và dinh dưỡng, việc sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần vitamin, khoáng chất… thường có trong các loại thuốc bổ phải căn cứ trên nhu cầu của từng cá nhân, sự phù hợp về thể trạng, dinh dưỡng, điều kiện bệnh lý… nên việc tự ý mua, sử dụng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe hơn tác dụng điều trị.

ThS. DS Trần Ngọc Phương Minh

Khoa Dược Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Sự thật về thuốc... Sự thật về thuốc... "tăng kích thước não"
Thuốc bổ không phải lúc nào cũng bổThuốc bổ không phải lúc nào cũng bổ
Uống thuốc bổ thần kinh để ôn thi đại học: Coi chừng phát điênUống thuốc bổ thần kinh để ôn thi đại học: Coi chừng phát điên