Người Thụy Sỹ từ chối ngồi không hưởng hơn 2.500USD/tháng

11:17 | 07/06/2016

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đề xuất thay đổi đáng kế về chính sách an sinh xã hội đã bị người Thụy Sỹ dứt khoát từ chối.
nguoi thuy sy tu choi ngoi khong huong 2500usdthang
77% cử tri Thụy Sỹ nói không với sáng kiến thu nhập cơ bản

Theo kết quả trưng cầu dân ý hôm 5/6 ở trên 26 bang của Thụy Sỹ, 77% cử tri nước này phản đối kế hoạch mà theo đó, mọi công dân trưởng thành của Thụy Sỹ sẽ được hưởng một mức thu nhập cơ bản 2.500 franc Thụy Sỹ (khoảng 2.520 USD/tháng) mà không phải làm gì. Khoản thu nhập này cũng không bị đánh thuế và nó sẽ thay thế các khoản thanh toán phúc lợi khác nhau.

Cuộc tranh luận về kế hoạch thu nhập cơ bản gây tranh cãi này bắt đầu vào năm 2013. Những người vận động cho sáng kiến trên đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký trong thỉnh nguyện thư - đủ số lượng người ủng hộ cần thiết theo luật Thụy Sỹ để đưa đề xuất này ra trưng cầu dân ý.

Chính phủ Thụy Sỹ đã phản đối sáng kiến này và nói rằng, họ sẽ phải kiếm được 25 tỷ franc Thụy Sỹ một năm để thực hiện kế hoạch này. Nếu sử dụng các biện pháp để tạo thêm nguồn thu như áp thuế mới, hay cắt giảm chi tiêu… thì lại làm tổn hại đến nền kinh tế.

Trong khi đó, những người ủng hộ kế hoạch thu nhập cơ bản cho rằng Thụy Sỹ là một đất nước giàu có và có đủ khả năng để đảm bảo cho các công dân của mình – dù thất nghiệp - vẫn có thể được hưởng hơn 2.500 USD/tháng. Họ lập luận là hàng trăm người Thụy Sỹ có nguy cơ bị mất việc vì những tiến bộ trong công nghệ và sự ra đời của kế hoạch thu nhập cơ bản sẽ cung cấp cho họ một khoản thu nhập cao hơn, đảm bảo đời sống hơn.

Trước khi có cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/6, ở Thụy Sỹ đã có nhiều cuộc thăm dò dư luận về kế hoạch trên. Đại đa số người Thụy Sỹ nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc ngay cả khi thu nhập cơ bản trở thành hiện thực.

Nghiên cứu của DemoSCOPE cho thấy chỉ có 10% cử tri Thụy Sỹ cho biết họ sẽ xem xét từ bỏ công việc của họ. Hơn một nửa trong đó nói rằng họ sẽ tận dụng lợi thế của thu nhập cơ bản để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, học tập và 40% nói rằng họ sẽ tham gia công tác tình nguyện nhiều hơn.

Thụy Sĩ không phải là nước đầu tiên xuất hiện ý tưởng thu nhập cơ bản.

Phần Lan đang xem xét việc loại bỏ tất cả các phúc lợi và thay vào đó, trả cho tất cả mọi người khoảng 10.000 USD/năm. Quốc gia Bắc Âu này sẽ thực hiện chương trình thí điểm cho kế hoạch trên vào đầu năm tới, theo đó khoảng 10.000 người Phần Lan sẽ nhận được khoảng 550 euro/tháng trong hai năm.

nguoi thuy sy tu choi ngoi khong huong 2500usdthang

Sự thật về “huyền thoại Bắc Âu”

Lâu nay, các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) vốn là “giấc mộng” của nhiều nước, bởi ai cũng nghĩ rằng, các nước này vừa giàu có vừa hạnh phúc. Sự thật có phải vậy không? Tờ Guardian của Anh mới đây đã đăng bài giải mã, với tựa đề “Sự thật nghiệt ngã về “phép lạ Scandinavia”.

Linh Phương