Người dân hào hứng với chủ trương huy động vàng

16:25 | 09/02/2012

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một năm “điên loạn” của vàng, nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá loại hàng hoá đặc biệt này đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong đó có chủ trương huy động 300 – 500 tấn vàng hiện đang được người dân nắm giữ. Mới đây, chủ trương này tiếp tục được Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhắc tới và đang được người dân rất chờ đợi, hưởng ứng.

Huy động vàng trong dân được hy vọng là phương "thuốc" đặc trị thị trường vàng.

Trong một phát biểu mới đây trước báo giới, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã khẳng định: “Nếu chúng ta không huy động được số vàng này trong dân để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội thì đất nước chưa thể mạnh lên được…”.

Lời khẳng định này của Thống đốc đã và đang nhận được sự ủng hộ từ đông đảo người dân trong xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thuận (Khu tập thể Học viện Tư Pháp, Cầu Giấy) hào hứng nói: Nếu đúng chủ trương này được thực hiện, tôi sẽ mang số vàng gia đình hiện có đi gửi.

“Tích cóp bằng vàng là thói quen từ bao đời nay, vàng để trong nhà thì cũng không sinh lãi được. Tôi cũng không phải là nhà đầu tư hay đầu cơ gì mà mua đi bán lại kiếm lời nên vàng cũng chỉ để trong nhà mà thôi. Bây giờ mà gửi cho ngân hàng thì yên tâm quá, vừa an toàn lại có một khoản lãi nhất định”, bà Thuận chia sẻ.

Và đây cũng là suy nghĩ của nhiều người dân sau khi nghe đến chủ trương này của NHNN.

Bác Hà Thị Huy (Đội Cấn, Ba Đình) khẳng định: Tôi đang rất chờ đợi chủ trương này của NHNN. Lãi suất huy động vàng tuy thấp, chỉ khoảng từ 1 – 2% nhưng thế còn hơn là để trong nhà, vừa không sinh lãi lại không thật sự an toàn.

Bênh cạnh những ý kiến ủng hộ chủ trương này của NHNN thì cũng có không ít ý kiến cho rằng, NHNN cần phải xây dựng khung hành lang pháp lý sao cho đảm bảo quyền lợi và giá trị tài sản của người dân.

TS Phí Đăng Minh – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho rằng, để chủ trương huy động vàng trong dân thành công thì cần tính đến những rủi ro khi giá vàng biến động. Và để đảm bảo an toàn – một trong ba nguyên tắc quản lý ngoại hối dự trữ của Nhà nước, việc mua vàng phải đảm bảo số vàng mua được phải thực hiện hoán đổi ra ngoại tệ ngay, càng nhanh càng tốt mới tránh được thiệt hại.

Xung quanh ý kiến này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Nhà nước sẽ không can thiệp trực tiếp vào thị trường, song với nhiều công cụ khác nhau như kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế, Nhà nước sẽ bảo hiểm được rủi ro do biến động của giá vàng thế giới, đảm bảo giá trị tài sản của người dân.

Thanh Ngọc