22 giờ đêm nay (giờ VN)

Ngừng bắn ở Ukraina!

18:26 | 06/09/2014

1,334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo hãng tin Interfax, Nhóm tiếp xúc về Ukraina đã đạt thỏa thuận hòa bình cho miền Đông. 15 giờ GMT (tức 22 giờ Việt Nam) hôm nay, lệnh ngừng bắn ở Ukraina bắt đầu có hiệu lực.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko xem đồng hồ để thông báo thời điểm lệnh ngừng bắn bắt đầu

Nguồn tin riêng của Interfax cho hay Thỏa thuận ngừng bắn gồm 12 mục, bao hàm tất cả các khía cạnh về kiểm soát, trao đổi tù binh và những vấn đề khác.

Biên bản được ký kết trong cuộc họp của Nhóm tiếp xúc về Ukraina, tổ chức tại Minsk ngày 5/9 với sự tham gia của cựu Tổng thống Ukraina - Leonid Kuchma, Đại sứ Nga tại Kiev - Mikhail Zurabov, Đại diện đặc biệt của OSCE - Heidi Tagliavini, Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk - Aleksandr Zaharchenko, Phó Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk - Andrei Purgin, và người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Lugansk - Igor Plotnitshky.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk không phải là điều hoàn toàn bất ngờ. Hôm qua, Tổng thống Ukraina Petro Porochenko và lãnh đạo chủ chốt của phe ly khai thông báo một thỏa thuận ngừng bắn vào hôm nay tại Minsk có thể đạt được, nếu đàm phán diễn ra suôn sẻ.

Trước cuộc họp của nhóm tiếp xúc bốn bên nói trên, tại phương Tây có nhiều hoài nghi về khả năng đạt được ngừng bắn. Châu Âu và Mỹ tiếp tục duy trì áp lực lên Nga.

Theo một số nguồn tin ngoại giao châu Âu, EU hoãn loạt trừng phạt mới nhắm vào Nga, để chờ đợi kết quả đàm phán tại Minsk. Nếu ngừng bắn kéo dài và đạt được chấm dứt khủng hoảng, Bruxelles sẽ không trừng phạt Moskva. Các chi tiết cụ thể của loạt biện pháp trừng phạt mới vẫn được thảo luận chiều 6/9 trong một cuộc họp của đại sứ 28 nước châu Âu.

Sau lễ ký thỏa thuận Minsk, Tổng thống Ukraina Poroshenko ngay lập tức đã ra lệnh cho quân đội ngừng bắn. Lực lượng nổi dậy ở miền Đông - Nam cũng tuyên bố chấm dứt chiến sự và sẵn sàng trao đổi tù binh, hỗ trợ nhân đạo. Tuy nhiên, Thủ tướng nước Cộng hòa tự phong Lugansk, Igor Plotnitshky, tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn không có nghĩa là Lugansk từ bỏ ý định tách khỏi Ukraina.

Đây là cuộc họp thứ ba của Nhóm tiếp xúc tại Minsk nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Hai cuộc họp trước diễn ra ngày 31/7 và 1/9.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, hôm nay tuyên bố Điện Kremlin hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn và hy vọng tất cả các điều khoản trong văn kiện này sẽ được các bên thực thi triệt để và rằng các cuộc thương lượng sẽ được tiếp tục để đạt một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng.

Xung đột quân sự kéo dài 5 tháng nay tại miền Đông Ukraina, khiến hàng nghìn người thiệt mạng, nhiều thành phố làng mạc bị tàn phá và cả triệu dân phải sơ tán.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc