Ninh Thuận

Ngư dân trúng đậm đầu năm

09:38 | 02/03/2018

1,675 lượt xem
|
Ngay những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, ngư dân các địa phương vùng biển tỉnh Ninh Thuận đã có niềm vui lớn, bởi chỉ trong một đêm vươn khơi đánh bắt, tàu nào cũng đầy ắp khoang cá, 200-300 giỏ cá cơm (loại giỏ 16kg) đưa về cập cảng để bán.

Tại cảng cá Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), bình minh chưa ló rạng, thế nhưng không khí lao động sản xuất đầu năm mới trở nên náo nhiệt và sôi động hơn bao giờ hết. Cảnh người mua, người bán diễn ra khá tấp nập, hối hả, cộng với tiếng máy nổ của những con tàu cập bến; tiếng ồn của những lao động khuân vác và tiếng xe nổ inh ỏi của tiểu thương đến chở cá đi tiêu thụ.

ngu dan trung dam dau nam
Thương lái thu mua cá tại cảng cá

Nhiều ngư dân ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam cho rằng, so với năm Đinh Dậu 2017, có lẽ năm Mậu Tuất là năm ngư dân thấy phấn khởi nhất. Bởi cũng đã lâu rồi mới thấy cảng cá Cà Ná tấp nập như bây giờ. Trong những ngày qua, từ sáng cho đến trưa, lúc nào cũng thấy tàu vào cập bến chuyển cá lên cảng bán. Các thương lái cũng chờ sẵn để tranh thu mua với giá cao, chuyên chở đi tiêu thụ. Với giá bán 270.000 đồng/giỏ, trung bình mỗi chuyến ngư dân thu được khoảng 80 triệu đồng. Trừ hết chi phí, ngư dân lãi trên dưới 50 triệu đồng/chuyến.

Chị Thân Thị Hoài Ân, chủ tàu cá ở xã Cà Ná phấn khởi cho hay, từ hôm mùng 3 tết Nguyên đán, sau khi ngư dân vùng biển tổ chức khai hội mở lạch đánh bắt đầu năm, gia đình đã chủ động đưa tàu thuyền vươn khơi đánh bắt với ước mong được lộc biển đầu năm.

Nhờ thời tiết ổn định, ngư trường thuận lợi nên chỉ qua một đêm ra khơi, tàu của gia đình chị đã đánh bắt được khoảng 200 giỏ cá cơm. Vui hơn, đó là khi tàu vừa cập bến, các thương lái đã đợi sẵn thu mua với giá khá cao, ổn định. Nhờ đó, một chuyến vươn khơi, gia đình chị có nguồn thu đáng kể. Chị Ân thử tính, với giá bán 270.000 đồng giỏ thì chuyến này chị có trong tay hơn 50 triệu đồng; trừ tiền xăng dầu, tiền thợ… chị vẫn lãi trên dưới 30 triệu đồng.

Ông Dương Văn Tuyên, Ban Quản lý Cảng cá Cà Ná cho biết, đầu năm 2017 mất mùa cá nhưng đầu năm 2018 thì ngư dân huyện Thuận Nam ai cũng trúng lớn. Từ hôm mùng 4 tết đến nay, tại cảng cá Cà Ná, trung bình mỗi ngày có 40-50 lượt tàu thuyền đưa cá vào cập bến, đó chưa kể lượng tàu thuyền cập bến các tỉnh bạn. Điều đáng nói, chỉ trong một đêm đánh bắt, nhiều tàu đưa về 200-300 giỏ cá cơm, có tàu đánh bắt hơn 400 giỏ.

Đặc biệt, sản lượng cá một chuyến ra khơi năm nay tăng gấp hơn 2 lần so với dịp đầu năm 2017. Nếu chủ tàu bán cho các trại cá hấp hay các cơ sở chế biến nước mắm thì giá 270.000 đồng/giỏ, còn bán lẻ thì giá tới 300.000 đồng/giỏ. Vì vậy, ngư dân ai nấy đều phấn khởi, lao động phổ thông ở địa phương cũng có công ăn việc làm, thu nhập cao ngay từ đầu năm.

Tại cảng cá Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm hay cảng Mỹ Tân, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải thì không khí lao động, thu mua hải sản diễn ra cũng không kém phần sôi nổi. Ngư dân ở xã Thanh Hải phấn khởi cho biết, nếu như tàu của địa phương cùng chở cá về cập cảng một lúc thì chắc có lẽ không có chỗ neo đậu. Vì lẽ đó, nhiều chủ tàu đánh bắt tại vùng biển các tỉnh bạn đã chủ động “đánh đâu cập bến đó” để chuyển cá bán luôn rồi tranh thủ mua nhiên liệu, hàng hóa tiếp tục ra khơi đánh bắt.

Để tạo điều kiện cho tàu thuyền trong tỉnh, tàu vãng lai vào cập bến thuận lợi, an toàn bán buôn, ban quản lý các cảng cá ở Ninh Thuận đã chủ động bố trí lực lượng, sẵn sàng hỗ trợ tàu thuyền ra vào cập cảng; đồng thời sắp xếp cho các tiểu thương đưa phương tiện vào vận chuyển hải sản một cách có nề nếp, không để tranh giành, chèn ép, gây mất an ninh trật tự tại bến cảng.

Theo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, dù trước tết thời tiết có bất lợi, nhiều tàu phải nằm bờ, nhưng sau tết thấy thời tiết ổn định nên ngư dân đã chủ động đưa tàu vươn khơi đánh bắt ở các ngư trường phía Nam và vùng biển của tỉnh. Nhờ ngư trường thuận lợi, ngư dân đánh bắt được rất nhiều cá, con ruốc, mang lại thu nhập đáng kể đầu năm mới. Đây là tín hiệu vui, lạc quan, giúp ngư dân yên tâm tiếp tục đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền hướng ra biển, đảo để vươn khơi, bám biển đánh bắt, góp phần nâng cao đời sống, làm giàu từ kinh tế biển.

Tại cảng cá Cà Ná, trung bình mỗi ngày có từ 40 đến 50 lượt tàu thuyền đưa cá vào cập bến. Điều đáng nói, chỉ trong một đêm đánh bắt, nhiều tàu đưa về từ 200 đến 300 giỏ cá cơm, cá biệt có tàu đánh bắt hơn 400 giỏ.

Công Thử