Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm lần đầu tiên từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine

14:09 | 30/07/2022

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga thông báo, theo sáng kiến của phía Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken vừa có cuộc điện đàm hôm 29/7.
Ngoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung độtNgoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung đột
"Sẵn sàng dọn dẹp đống đổ nát". Lavrov gặp Blinken lần đầu tiên
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) tuyên bố đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CNN
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) tuyên bố đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CNN

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của hai bộ trưởng ngoại giao Nga và Mỹ kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua.

RT đưa tin, theo Bộ Ngoại giao Nga, bên cạnh cuộc xung đột tại Ukraine, hai ngoại trưởng đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, vốn được ký kết ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, và một cuộc trao đổi tù nhân tiềm năng giữa hai quốc gia.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov đã nói rằng, quân đội Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của luật pháp quốc tế, tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, và các mục tiêu của họ sẽ đạt được.

Đồng thời, Bộ trưởng Lavrov cảnh báo rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ kéo dài xung đột và gia tăng tổn thất.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/7, Ngoại trưởng Blinken nói rằng ông đã có “một cuộc trao đổi thẳng thắn và trực tiếp với Ngoại trưởng Nga. “Tôi đã hối thúc Điện Kremlin chấp nhận đề xuất quan trọng mà chúng tôi đưa ra về việc thả Paul Whelan và Brittney Griner" - ông Blinken cho hay.

Phía Mỹ muốn đưa ra đề xuất lớn về việc thả hai công dân Mỹ đang bị giam tại Nga gồm ngôi sao bóng rổ Brittney Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Bà Griner bị bắt vì nghi buôn ma túy trong khi ông Whelan bị nghi làm gián điệp.

Theo CNN, phía Mỹ muốn đưa về nước hai công dân trên và đổi lại sẽ thả nhà buôn vũ khí người Nga Viktor Bout, bị tuyên án 25 năm tù tại Mỹ vào năm 2012 vì tội vũ trang cho tổ chức khủng bố và âm mưu sát hại người Mỹ.

Tuy nhiên, phía Moscow chưa xác nhận đã nhận được bất kỳ đề xuất cụ thể nào về vấn đề này từ Mỹ.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi các nhà ngoại giao Mỹ cho biết họ đã nhiều lần yêu cầu tổ chức điện đàm giữa ông Blinken và ông Lavrov để thảo luận về vấn đề trao đổi tù nhân.

Người Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 28/7 thông báo rằng Mỹ đã làm rõ với Nga về việc muốn một cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Lavrov.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cùng ngày cho biết Nga đã nhận được đề nghị của Mỹ về cuộc điện đàm nhưng nhấn mạnh Ngoại trưởng Lavrov “sẽ chú ý đến đề nghị này khi thời gian cho phép”.

Bà Zakharova nói rằng Ngoại trưởng Lavrov đang có “lịch trình bận rộn với nhiều liên lạc quốc tế”, gồm hội nghị bộ trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và các cuộc gặp song phương khác.

Theo Kinhtedothi