Ngoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung đột

18:08 | 10/03/2022

1,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga và Ukraine sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 10/3 trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự.
Ngoại trưởng Nga - Ukraine sắp gặp lần đầu, tìm cơ hội tháo ngòi xung đột - 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: Reuters).

Các quan chức Nga và Ukraine đã tổ chức một số vòng đàm phán tại Belarus trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng ở thành phố Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 10/3 là lần đầu tiên Nga cử một bộ trưởng đến đàm phán về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã làm dấy lên hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn hoặc các kết quả khác trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Các cuộc đối thoại giữa Kiev và Moscow cho đến nay mới chỉ đạt được một số lệnh ngừng bắn tại địa phương và các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường, nhưng Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đã nhiều lần đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên và sẽ tiếp đón nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước sau nhiều tuần nỗ lực hòa giải của các cường quốc trên thế giới.

Ngoại trưởng Kuleba kêu gọi Ngoại trưởng Lavrov tiếp cận cuộc đàm phán "với thiện chí, chứ không phải từ lập trường mang tính tuyên truyền".

"Tôi sẽ nói thẳng rằng kỳ vọng của tôi về các cuộc đàm phán là thấp. Chúng tôi quan tâm đến một lệnh ngừng bắn, giải phóng các vùng lãnh thổ của chúng tôi và giải quyết tất cả vấn đề nhân đạo", ông Kuleba tuyên bố hôm 9/3.

Moscow cho biết sẵn sàng đàm phán với Ukraine, nhưng tất cả các yêu cầu của Nga - bao gồm việc Kiev duy trì tình trạng trung lập và từ bỏ nguyện vọng gia nhập liên minh NATO - phải được đáp ứng để chấm dứt chiến dịch quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên biển với Nga và Ukraine ở Biển Đen và có quan hệ tốt với cả hai bên. Thổ Nhĩ Kỳ gọi chiến dịch quân sự của Nga là động thái không thể chấp nhận được và kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp, nhưng phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Ngoài duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga về năng lượng, quốc phòng và thương mại, đồng thời phụ thuộc nhiều vào khách du lịch Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bán máy bay không người lái cho Ukraine, bất chấp sự phản đối của Moscow. Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ủng hộ các chính sách của Nga ở Syria và Libya, phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết cả Ngoại trưởng Lavrov và Ngoại trưởng Kuleba đều yêu cầu ông tham dự cuộc hội đàm hôm nay, đồng thời mong muốn cuộc gặp có thể là một "bước ngoặt" cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Cuối tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã tăng cường thúc đẩy hòa giải. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngừng bắn trong một cuộc gọi hôm 6/3.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng hội đàm với ông Putin tại Moscow vào cuối tuần trước, sau đó tiếp tục trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Dân trí

Sau cấm vận năng lượng, Mỹ muốn Sau cấm vận năng lượng, Mỹ muốn "giáng đòn" vào kho vàng của Nga
300 người Việt ở Ukraine đã về nước an toàn trên chuyến bay của Bamboo Airways ngày 10/3300 người Việt ở Ukraine đã về nước an toàn trên chuyến bay của Bamboo Airways ngày 10/3
Thống đốc ngân hàng Ukraine chia sẻ Thống đốc ngân hàng Ukraine chia sẻ "rất cần tiền"
Lãnh đạo vùng Vịnh từ chối nghe điện thoại của Tổng thống Biden trong thời gian chiến tranh UkraineLãnh đạo vùng Vịnh từ chối nghe điện thoại của Tổng thống Biden trong thời gian chiến tranh Ukraine
Giá dầu ăn, ngũ cốc đang tăng nhanh khi hàng loạt nước hạn chế xuất khẩuGiá dầu ăn, ngũ cốc đang tăng nhanh khi hàng loạt nước hạn chế xuất khẩu
Nga dọa đáp trả lệnh cấm vận trong Nga dọa đáp trả lệnh cấm vận trong "cuộc chiến" kinh tế với phương Tây
Giá vàng hôm nay 10/3/2022 lao dốc mạnhGiá vàng hôm nay 10/3/2022 lao dốc mạnh
Nga cảnh báo trừng phạt đáp trả các lĩnh vực Nga cảnh báo trừng phạt đáp trả các lĩnh vực "nhạy cảm nhất" của phương Tây

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc