Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

08:32 | 10/09/2020

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích yêu sách phi pháp và hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông tại hội nghị cấp cao Đông Á.
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Euronews)

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Ngoại giao của 17 nước đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 10 (EAS), diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 9/9.

Thông cáo cho biết Ngoại trưởng Pompeo cùng “một số nước ASEAN và nhiều đối tác khác bày tỏ quan ngại về những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông”.

"Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại rằng Mỹ, dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về Biển Đông vào năm 2016, coi các yêu sách hàng hải bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông là phi pháp", thông cáo cho biết thêm.

Trong thông cáo được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cũng “nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với các nguyên tắc về sự minh bạch, cởi mở và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

"Những nguyên tắc này được chia sẻ trong tầm nhìn của Mỹ về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tầm nhìn của nhiều quốc gia thành viên của Hội nghị cấp cao Đông Á", thông cáo nêu rõ.

Cũng trong thông cáo, Ngoại trưởng Pompeo đã "ca ngợi sự thống nhất và minh bạch của ASEAN trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19".

Ông Pompeo cũng đề cập tới những nỗ lực của Mỹ nhằm tận dụng mọi nguồn lực sẵn có để phát triển các loại vắc xin và phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả với giá cả phải chăng và có thể được sử dụng rộng rãi.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh cam kết của Mỹ, bao gồm cả khu vực chính phủ và tư nhân, để hợp tác với các nước ASEAN trong các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc