Ngỡ ngàng đề thi chuyên văn năng khiếu

20:00 | 10/06/2016

1,661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây trên trang cá nhân của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, một giáo viên luyện thi online nổi tiếng, chia sẻ đề thi chuyên văn vào trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM làm nhiều người ngỡ ngàng về cách hành văn, nhiều học sinh cho rằng, nội dung câu chữ thực sự “hại não”.

Nguyên văn câu hỏi trong đề thi vào trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG TP HCM: “Patrick Hayden, Giáo sư trường ĐH Stanford, Hoa Kỳ đã nói: “Công dân môi trường toàn cầu có thể được xem như một thành tố của một quan niệm bao trùm hơn mang tinh thần thế giới về công dân toàn cầu. Công dân môi trường toàn cầu quan tâm đến những điều tốt chung cho cộng đồng nhân loại và có những sự nhấn mạnh thể vào thực tế tất cả chúng ta đều là các công dân vừa thuộc về những môi trường địa phương đồng thời vừa thuộc về môi trường toàn cầu duy nhất”. (trích trong bài “Những tương lai của sinh thái và phê bình văn học”, Karen Thornber, Trần Ngọc Hiếu dịch)

tin nhap 20160610175934
Môn thi Ngữ văn (chuyên) vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM năm học 2016-2017

Đề văn yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về quan niệm trong đoạn trích này. Tuy nhiên, nội dung của trích đoạn đang nói về điều gì mới là một thách thức đối với người đọc.

Không rõ nghĩa, diễn đạt ý lủng củng, dịch như công cụ dịch của Google, văn phong trúc trắc và rối rắm, điệp ngữ... không biết trích đoạn đang nói về văn học hay công dân toàn cầu, môi trường, hay là cả ba,… là những nhận xét của nhiều học sinh chia sẻ trên facebook của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.

Còn đề thi vào chuyên văn của THPT chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa có 3 câu, trong đó câu 3 trong đề thuộc dạng bài nghị luận văn học với một trích dẫn về giá trị của văn học nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Đình Thi: “Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo ra được sự sống cho tâm hồn người”. (Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2006)

Đề yêu cầu làm sáng tỏ nhận định này qua hai bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải) và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (Phạm Tiến Duật).

tin nhap 20160610175934
Môn thi Ngữ văn (chuyên) vào lớp 10 trường THPT chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa năm học 2016-2017

Quả là câu 3 đề thi vào chuyên văn của THPT chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa quá khó dành cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 dù là học sinh chuyên văn. Bởi chỉ cần yêu cầu làm sáng tỏ nhận định của nhà văn Nguyễn Đình Thi qua bài “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải, hoặc làm rõ nhận định này qua bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật cũng đã là khó đối với một học sinh lớp 9. Nhiều ý kiến còn cho rằng, đề thi này còn khó hơn đề thi đại học chứ đừng nói là đề thi dành cho học sinh lớp 9. Đề thi có cần phải đánh đố học sinh đến mức quá khó như vậy hay không?

Còn câu 2 (3.0 điểm) chỉ vỏn vẹn một câu “Phải chăng muốn là được? Dĩ nhiên học sinh đọc sẽ hiểu đây là yêu cầu làm văn nghị luận xã hội nhưng việc ra đề thi như thế thì quá đánh đố thí sinh.

Có cảm giác người ta ra đề để mình hiểu chứ không phải để học sinh hiểu đề và làm bài.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đề thi vào trường chuyên như thế là hay, để cho học sinh tư duy sáng tạo trong cách làm bài. Nhưng cái dở của đề thi là ở cách dịch và cách hành văn.

Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Văn trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG TP.HCM được tổ chức vào đầu tháng 6/2016 và hiện vẫn chưa công bố kết quả thi.

Nguyệt Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.