Nghịch lý của thắng cảnh

16:42 | 02/02/2012

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như thắng cảnh không có hàng quán thì lượng khách không nhiều, nhưng có hàng quán phục vụ thì điểm tham quan lại rơi vào cảnh nhếch nhác, ồn ào. Các lều trại dựng lên tạm bợ gây mất thẩm mỹ.

Chúng tôi tới Gành Đá Đĩa vào buổi trưa nắng nhưng lượng khách tới đây rất đông, đa số là người trong tỉnh tới tham quan. Nhiều người tới “xem cho biết”, đi theo nhóm hoặc theo hộ gia đình vừa ngắm cảnh vừa tổ chức ăn uống trong các lều dựng tạm. Giá mỗi lần ngồi cho một nhóm người là 10.000 đồng, ngoài ra không có vé vào cổng do không có sự quản lý đầu tư của địa phương.

Lều được dựng tạm bợ ngay trên thắng cảnh cấp Quốc gia.

Gành Đá Đĩa được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia ngày 23/01/1997. Thắng cảnh quốc gia này thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Dọc đường biển Việt Nam có rất nhiều gành đá, nhưng Gành Đá Đĩa được xếp theo tầng, theo lớp bởi thiên nhiên ngỡ như có bàn tay con người xếp đặt. Gành đá nửa nổi, nửa chìm trong nước biển, được sóng biển vỗ về không ngơi nghỉ đã mài dũa cho đá ở đây nhẵn, có màu đen tuyền.

Gành Đá Đĩa nằm trong dự án đầu tư du lịch của tỉnh, sẽ được xây dựng thành điểm tham quan trong tuyến du lịch của miền Trung. Trong khi các cơ quan đang chuẩn bị, thì người dân đã bắt tay làm trước để đáp ứng phần nào nhu cầu của du khách, dựng lều trại, bán nước uống thức ăn phục vụ khách tham quan. Nhưng do làm chưa tới nên gây ra hệ lụy là rác thì trôi theo nước còn khách thì cứ tham quan, hàng thì cứ bán.

Nắng, rác và khách – ngắm rồi đi.

Nghịch lý ở đây là: nếu như thắng cảnh không có hàng quán thì lượng khách không nhiều, nhưng có hàng quán phục vụ thì điểm tham quan lại rơi vào cảnh nhếch nhác, ồn ào. Các lều trại dựng lên tạm bợ gây mất thẩm mỹ. Khách tham quan khi tới đây, hoặc là ngồi trong các lều trại nghỉ ngơi hoặc là dừng chân chụp vài tấm hình kỷ niệm rồi quay đi, vì không có nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Các lều trại không đủ phục vụ...

...nên khách tham quan ngồi dưới bóng của các mỏm đá.

Phú Yên đang trên đường phát triển kinh tế lẫn du lịch, năm du lịch duyên hải Nam Trung Bộ – Phú Yên đi qua, nhưng còn lại đó quá nhiều câu hỏi làm sao để khai thác đúng cách, đầu tư đúng chỗ cho các danh thắng của tỉnh.

Hình ảnh nhếch nhác thường thấy ở nơi đây.

Cảnh đẹp nhưng không níu chân du khách ở lại.

Trên thế giới hiện nay, ngoài Gành Đá Đĩa ở Việt Nam thì Scotland là nơi thứ hai có một địa điểm đá xếp chồng thành những cột thẳng đứng giống như Gành Đá Đĩa Việt Nam, có tên gọi là Giant’s Causeway (Con Đường Của Những Người Khổng Lồ), đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1986. Còn Gành Đá Đĩa thì vẫn cứ nằm đó và chờ đợi…

Nguyễn Hiển