Nghi vấn xung quanh vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành năng lượng Úc

08:00 | 12/12/2023

1,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 11/12, cổ phiếu của công ty Santos (Úc) đã tăng vọt, với thông báo về phi vụ sáp nhập trị giá 80 tỷ đô la Úc (52 tỷ USD) với đối thủ không đội trời chung Woodside. Thế nhưng, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng về những rào cản gây ảnh hưởng đến cạnh tranh và trị giá của thỏa thuận.
Nghi vấn xung quanh vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành năng lượng Úc

Woodside và Santos đã lên tiếng xác nhận kế hoạch đàm phán sơ bộ về việc thành lập một công ty dầu khí lớn có tài sản ở Úc, Alaska, Vịnh Mexico, Papua New Guinea, Senegal, Trinidad và Tobago.

Cổ phiếu của Santos đã tăng gần 11% trong phiên giao dịch sớm và chạm đỉnh trong 5 tuần. Vào lúc 10g45 theo giờ Việt Nam, mức tăng giảm xuống còn 6%. Còn giá cổ phiếu của Woodside thì dần thu hẹp khoảng cách, hiện chỉ giảm 0,5%.

Cả hai công ty đều bị tụt lại phía sau trên thị trường chứng khoán cho ngành năng lượng toàn cầu, do gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiêu chuẩn môi trường cho các dự án lớn của họ. Theo ước tính của các nhà phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ UBS, thỏa thuận này sẽ cung cấp quy mô cần thiết nhằm tài trợ cho quá trình chuyển dịch năng lượng trong vài thập kỷ tới, giúp hai doanh nghiệp tiết kiệm được đến 200 triệu USD.

Ông Tim Buckley - Giám đốc tổ chức tư vấn Climate Energy Finance, nhận xét: “Họ đang tập trung quyền kiểm soát với quy mô đáng kể. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là một điểm yếu, một yếu tố chỉ điểm hoạt động kém hiệu quả và không thay đổi”.

Ông Matthew Haupt - Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Wilson Asset Management - cổ đông lâu năm của Santos, tin rằng một mức giá chào bán đủ cao nhằm tạo hài lòng cho giới cổ đông đang tràn trề thất vọng của Santos sẽ là “vấn đề lớn nhất”.

Ông nói: “Chúng tôi muốn thấy một lời đề nghị thật hấp dẫn từ Woodside, với mức phí bảo hiểm tích hợp, nhằm hình dung rõ ý tưởng này. Tôi không biết liệu Woodside có sẵn sàng chịu trả tiền hay không”.

Các nhà phân tích phía UBS đã đề xuất giá chào bán Santos trong khoảng từ 8,20 AUD đến 8,88 AUD cho mỗi cổ phiếu. Giá trị thấp nhất sẽ phản ánh phí "bù quyền kiểm soát" điển hình là 20%. Mặt khác, cổ phiếu của Santos đã đạt mức đỉnh 7,58 UAD vào ngày 11/12, phản ánh tính không chắc chắn trong quá trình đàm phán thỏa thuận.

Thông qua giao dịch này, 4 công ty dầu khí lớn nhất của Úc sẽ hợp nhất. Vào năm 2022, Woodside đã sáp nhập bộ phận kinh doanh dầu khí của Tập đoàn năng lượng BHP. Còn Santos thì mua lại Oil Search vào năm 2021.

Theo nhà phân tích Tom Allen của UBS, với những tiết lộ này về nội dung đàm phán, Santos có thể thu hút quan tâm của một công ty lớn ở châu Âu đang sở hữu tài sản trong khu vực: Gã khổng lồ TotalEnergies của Pháp, doanh nghiệp đồng sở hữu tài sản LNG ở Papua New Guinea và Úc với Santos.

Vấn đề cạnh tranh

Các nhà phân tích cho rằng việc Woodside tiếp quản Santos sẽ tạo ra một công ty chiếm ưu thế trên thị trường khí đốt nội địa của Úc và thu hút chú ý từ cơ quan quản lý cạnh tranh, vì họ lo ngại về tình trạng giá khí đốt tăng vọt trong nước.

Theo ông Nik Burns - nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản Jarden, quyết định thoái vốn có chọn lọc, đối với các tài sản của Santos trên đảo Varanus và bể dầu Cooper, có thể giúp trấn án cơ quan quản lý.

Ông nói, vấn đề sẽ là thỏa thuận giá cho những tài sản đã có tuổi trong một thị trường chỉ có một vài chủ thể có đủ khả năng quan tâm, chẳng hạn như Beach Energy.

Ông Burns, người từng làm giám đốc quan hệ đầu tư của Beach, cho biết: “Những tài sản này thì có sức hấp dẫn gì trên thị trường? Có vẻ như không có nhiều người mua tiềm năng”.

Vào hôm 7/12, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc cho biết, nếu thỏa thuận được thông qua, họ sẽ xem xét thực hiện bài đánh giá công khai về ảnh hưởng từ hoạt động sáp nhập đối với tình trạng cạnh tranh.

Dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tớiDự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tới
Phân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận SaharaPhân tích và dự báo các hoạt động mua bán và sáp nhập năng lượng ở châu Phi cận Sahara
Sắp có một cuộc sáp nhập lớn trong ngành năng lượng ÚcSắp có một cuộc sáp nhập lớn trong ngành năng lượng Úc

Ngọc Duyên

AFP