Dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tới

14:33 | 25/10/2023

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo công ty phân tích Enverus, các thương vụ mua lại được thực hiện trong tháng này bởi các công ty dầu khí lớn của Mỹ, Exxon và Chevron, có thể giúp ngành năng lượng hồi phục trở lại sau một quý ba khá trầm lắng về các hoạt động mua bán và sáp nhập.
Dự báo hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ sắp tới
Vụ mua bán giữa Chevron và Hess đang thổi làn gió mới vào hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực năng lượng Mỹ

Enverus cho biết hôm thứ Ba rằng có 25 thương vụ trong lĩnh vực khai thác và sản xuất dầu mỏ của Mỹ trị giá 14 tỷ USD trong quý gần đây. Con số này thấp hơn mức 16 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và 24 tỷ USD được báo cáo trong quý 2 năm 2023.

Tuy nhiên, các thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Exxon và Chevron, trị giá hàng trăm tỷ USD cộng lại, có thể sẽ thúc đẩy sự hợp nhất hơn nữa giữa những công ty năng lượng nhỏ đang tìm cách đảm bảo các cơ hội còn lại, báo cáo nhấn mạnh.

Andrew Dittmar, giám đốc của Enverus, cho biết: “Đúng như dự đoán, tốc độ hợp nhất đã chậm lại đối với các công ty E&P tư nhân, trong đó phần lớn về quy mô và chất lượng đã bị mua lại nhưng không hoàn toàn”.

“Bước hợp lý tiếp theo trong quá trình hợp nhất là nhân rộng các vụ sáp nhập giữa các nhà sản xuất đại chúng”.

Hôm thứ Hai, Chevron đã đồng ý mua lại Hess với giá 53 tỷ USD cổ phiếu để đạt được dấu ấn dầu mỏ lớn hơn ở Mỹ, chưa đầy hai tuần sau khi Exxon đạt được thỏa thuận mua lại đối thủ Pioneer Natural Resources trong một thỏa thuận gồm toàn bộ cổ phiếu trị giá 59,5 tỷ USD, trở thành công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ.

Trước khi mở rộng sang lưu vực Permian với việc mua lại Pioneer, Exxon đã đồng ý mua Denbury Inc. vào tháng 7 với giá 4,9 tỷ USD.

Các thương vụ khác trong quý 3 bao gồm việc Permian Resources mua lại Earthstone Energy với giá 4,5 tỷ USD và Energy Transfer mua lại đối thủ Crestwood Equity Partners với giá 7,1 tỷ USD.

Enverus cho biết, việc Chevron tập trung vào tài sản quốc tế trong thương vụ mua lại Hess sẽ mở ra cơ hội cho nhiều thương vụ khác trong tương lai, ngay cả khi ở quy mô nhỏ hơn.

Công ty cũng cho biết các tập đoàn lớn có khả năng sẽ tiến hành một "cuộc mua sắm" nhắm vào các nhà sản xuất vừa và nhỏ, chỉ ra khả năng sáp nhập giữa Devon Energy và Marathon Oil và các nhà sản xuất khí đốt Chesapeake Energy Corp và Southwestern Energy.

Triển vọng năng lượng của Mỹ từ nay đến năm 2050Triển vọng năng lượng của Mỹ từ nay đến năm 2050
EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+
Triển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng MỹTriển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng Mỹ

Anh Thư

AFP