Triển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng Mỹ

16:10 | 22/09/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà đầu tư đi ngược với xu hướng đã được hưởng lợi khi đặt cược vào lĩnh vực năng lượng của Mỹ, vốn suy yếu hồi đầu năm nhưng lại đang có tín hiệu phục hồi nhanh chóng. Một số người tin rằng thị trường dầu thắt chặt và tốc độ tăng trưởng bền vững của Mỹ sẽ giúp giá cổ phiếu ngành năng lượng tiếp tục tăng cho đến cuối năm 2023.
Triển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng Mỹ

Quỹ SPDR cho lĩnh vực năng lượng đã tăng gần 15% trong 3 tháng qua và đạt gần mức cao nhất trong 9 năm qua.

Động thái này diễn ra sau đợt tăng giá dầu, đẩy giá dầu thô WTI của Mỹ tăng hơn 30% kể từ tháng 6, do lo ngại về nguồn cung liên quan đến quyết định cắt giảm sản lượng kéo dài ở Ả Rập Xê-út và Nga, cũng như sức mạnh bất ngờ của nền kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư khẳng định cổ phiếu ngành năng lượng vẫn còn rẻ so với tiêu chuẩn lịch sử và bị định giá thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác trên thị trường. Theo LSEG Datastream, ngành năng lượng hiện đang giao dịch ở mức giá trên thu nhập kỳ hạn là 12,2 - thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình lịch sử là 15,3. Chỉ số S&P 500 đang giao dịch với tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn là 20.

"Định giá có thể tăng ngay cả khi giá dầu không đổi, vì xét trên cơ sở dòng tiền, giá của những cổ phiếu này rất hợp lý", ông Charles Lemonides, Giám đốc Quỹ phòng hộ ValueWorks LLC, cho biết.

Năm ngoái, cổ phiếu ngành năng lượng đã tăng vọt khi lạm phát đạt mức đỉnh điểm trong 40 năm qua, nhưng lại giảm mạnh vào đầu năm 2023, khi những dự báo về suy thoái kinh tế và tình trạng dư cung của Mỹ đã khuyến khích các nhà đầu tư chốt lời.

Tuy nhiên, cả hai dự đoán trên đều không thành hiện thực. Sức tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã phục hồi tốt hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người, bất chấp chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, các giàn khoan dầu cũng đã ngừng hoạt động, góp phần thắt chặt thị trường khi Nga và Ả Rập Xê-út quyết định cắt giảm sản lượng dầu.

Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes, số lượng giàn khoan ở Mỹ thấp hơn khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, sản lượng dầu của Mỹ từ các khu vực khai thác đá phiến hàng đầu giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Bất chấp những mức tăng gần đây, ngành năng lượng thuộc S&P 500 chỉ tăng 4,2% từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 38% của cổ phiếu ngành công nghệ và gần 45% của ngành truyền thông. Chỉ số S&P 500 nói chung tăng khoảng 16%.

Ông Savita Subramanian, chuyên gia cấp cao về chiến lược định lượng và cổ phiếu Mỹ tại BofA Global Investor, cho biết: "Các công ty năng lượng đang cho thấy kỷ luật cung ứng mới, giúp hạn chế nguồn cung dầu".

Thứ Hai (ngày 18/9), Citi đã trở thành một trong những ngân hàng cuối cùng dự đoán rằng giá dầu Brent có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa tại SEB Research cho biết, giá dầu Brent rất có thể sẽ vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Nhưng nhu cầu chỉ có thể bị ảnh hưởng nếu giá dầu chạm mức 110 - 120 USD/thùng.

Bên cạnh đó, việc Nga và Ả Rập Xê-út tiếp tục giới hạn sản lượng sẽ giữ giá dầu ở mức thấp trong thời điểm hiện tại.

Một số người tham gia thị trường tỏ ra hoài nghi về tương lai của cổ phiếu ngành năng lượng.

Theo ước tính của LSEG, tốc độ tăng trưởng dự kiến của cổ phiếu ngành năng lượng sẽ giảm 37% trong quý III, tiếp theo là mức giảm hai con số trong quý IV và quý I/2024.

Nhu cầu năng lượng có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế của Trung Quốc không phục hồi vì đây là quốc gia tiêu thụ nguyên vật liệu thô hàng đầu thế giới. Cuộc suy thoái năm 2024 ở Mỹ cũng có thể sẽ đè nặng lên giá dầu.

Giá dầu tiếp tục tăng cao còn có thể làm dấy lên lo ngại về việc gia tăng lạm phát ở Mỹ, khiến Fed phải giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng cách duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Các nhà phân tích của Macquarie cho biết giá dầu tăng do nguồn cung làm tăng nguy cơ lạm phát và do chi tiêu tiêu dùng thực tế chậm lại.

Tuy nhiên, ông Rodney Clayton, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Duff & Phelps Investment Management, cho rằng mức cổ tức cao của ngành năng lượng sẽ thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập, đặc biệt là nếu nền kinh tế suy thoái và lãi suất trái phiếu giảm.

"Các công ty đang dần lấy lại niềm tin của những nhà đầu tư và rất ngại cắt giảm cổ tức. Điều này sẽ giúp cổ phiếu ngành năng lượng biến động dễ dàng hơn so với bình thường", ông cho biết.

Cổ phiếu ngành thủy sản tăng “nóng” khi Trung Quốc cấm thủy sản Nhật BảnCổ phiếu ngành thủy sản tăng “nóng” khi Trung Quốc cấm thủy sản Nhật Bản
Thị trường chứng khoán tháng 9: Nắm bắt cơ hội khi kinh tế phục hồi, giá dầu tăng tích cựcThị trường chứng khoán tháng 9: Nắm bắt cơ hội khi kinh tế phục hồi, giá dầu tăng tích cực
Thận trọng với giá hàng hóa tăng mạnh cuối nămThận trọng với giá hàng hóa tăng mạnh cuối năm

Ý Thiên

AFP