Nghi án nàng dâu phóng hỏa đốt nhà

16:50 | 17/10/2011

790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Sau trận cãi vã giữa đôi vợ chồng trẻ, một lúc sau căn nhà bốc cháy dữ dội, người phụ nữ trẻ đưa được đứa nhỏ ra ngoài rồi đứng xem và "thú nhận" đã phóng hỏa. Người mẹ chồng “cực chẳng đã” làm đơn tố con dâu mình châm lửa đốt nhà.

Ngọn lửa cắt tình mẫu tử

Ngày 17/10, hai ngày sau vụ cháy tại phòng 204, khu tập thể E12, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, những người sống xung quanh vẫn còn hoảng hốt. Một phụ nữ trung niên sống ở tầng dưới căn nhà bị hỏa hoạn, chỉ lên trần nhà mình, nước ngấm thấm và dột nhiều nơi.

Căn phòng 204 bị khói hun ố vàng toàn bộ.

Ghi nhận tại hiện trường, trong căn phòng 204, đồ đạc cháy rụi thành tro từ giường tủ, bàn ghế và những vật dụng khác. Tấm kính chắn bị lửa phá, nát vụn. Gia chủ đã khóa cửa ngoài để chờ lực lượng chức năng khám nghiệm.

Vụ hỏa hoạn gây náo loạn khu tập thể trên, nghi can được cho là chị Thu Hà, cô con dâu của gia chủ gây nên. Sáng 15/10, bà Thu từ Sóc Sơn ra thăm cháu nội. Trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Thu Hà đang ở nhà ngoại.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu cho hay: “Cực chẳng đã tôi mới phải làm thế này. Con dâu tôi đẻ cho gia đình chúng tôi hai đứa cháu, chúng tôi rất biết ơn nó về điều đó. Bình thường nó cũng là đứa thông minh, hoạt bát, thương yêu chồng, nhưng vì hành động lần này của nó của nó không chỉ ảnh hưởng đến những người trong gia đình mà còn nguy hại cho xã hội nên tôi buộc phải đau xót làm lá đơn này”.

Theo đó, lá đơn tố cáo đề ngày 16/10/2011, của bà Thu viết: Sau khi vợ chồng bà mua và dọn đến ở cùng con trai là Ngô Việt Anh (27 tuổi) và con dâu là Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi) ở căn hộ P204 B, Tập thể Thanh Xuân Bắc, gia đình bà bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn.

Toàn bộ tài sản trong căn hộ bị ngọn lửa thiêu trụi.

Do những mâu thuẫn đó, vợ chồng bà Thu đã phải dọn về quê ở Sóc Sơn, Đông Anh, Hà Nội ở để tránh những va chạm. Do có việc phải ra Hà Nội nên sáng ngày 15/10, bà Thu đang ngồi chơi với các cháu ở P204 B, Tập thể Thanh Xuân Bắc thì con dâu bà về.

Vừa về đến nhà, chị Thu Hà bắt đầu to tiếng với chồng. Để tránh tình trạng mẹ chồng, con dâu đối mặt khi to tiếng, bà Thu bỏ sang nhà hàng xóm ngồi chơi, để cho vợ chồng Việt Anh và Thu “nói chuyện”.

Khoảng 45 phút sau đó, bà Thu nhận được điện thoại của con trai nói: “Mẹ gọi công an đi, vợ con đốt nhà rồi!”. Sau khi vội vàng báo công an, thấy nhà mình khói đen và lửa bốc lên đùng đùng, bà Thu ngất lịm tại chỗ.

Theo các hộ dân sống tại khu tập thể này thì khoảng 12h 45 ngày 15/10, ngọn lửa cháy ngùn ngụt, người dân sống cùng khu hoảng hốt. Khói mù mịt khắp cầu thang. Các hộ gia đình từ các tầng trên không dám xuống cũng vì khói dày đặc. Thu Hà bế con gái thoát khỏi đám cháy.

Bác Nguyễn Tương, tổ trưởng dân phố, sống cùng khu tập thể, người điện cho cảnh sát chữa cháy và công an phường, rồi trực tiếp làm các công tác di dời, chứa cháy cho hay: “Lửa cháy rất lớn, trong khi mọi người hoảng hốt, cố chạy xuống sân, cô ấy bế con đứng dưới xem. Bị nhiều người lên án hành vi gây ra, Thu Hà đã bỏ đi khỏi hiện trường. Lính cứu hỏa đến hiện trường phải dùng ống dẫn đưa vào vì ngõ hẹp, để chữa cháy. Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

“Sau tiếng nổ rất to của chiếc ti vi bị cháy trong nhà bà Thu, nhiều người hoảng loạn bỏ chạy, không kịp mang theo tài sản gì khi thấy khói đen bốc lên mù mịt”, một người phụ nữ cho hay.

Nước mắt ngắn dài, bà Thu cho biết: Ngoài các tài sản có giá trị kinh tế như tủ thờ, giường tủ, ti vi, máy điều hòa nhiệt độ, toàn bộ chăn màn, quần áo, tư trang và tiền bạc… tổng giá trị ước tính khoảng 50 triệu đồng. Gia đình bà Thu còn thiệt hại nhiều tài sản có giá trị tâm linh và tinh thần vô giá, không gì có thể bù bù đắp nổi như bát hương thờ cúng tổ tiên, các huân, huy chương, toàn bộ ảnh và tư liệu gia đình, tư liệu sáng tác của bà Thu. Và điều quan trọng hơn cả đó chính là “ngọn lửa đó đã thiêu trụi tình cảm mẹ chồng – con dâu”.

Những khúc mắc “mẹ chồng – nàng dâu”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Thu mua căn nhà trên từ khoảng hơn 2 năm trước. Còn Thu Hà về làm dâu và sinh được một trai, một gái. Chồng có nghề lái xe, trong khi cô ở nhà chăm con. Trong thời gian sống chung, giữa vợ chồng Hà thỉnh thoảng xảy ra mâu thuẫn.

Điều này cũng được ông Nguyễn Tương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng khu dân phố E12 xác nhận: Sau những mâu thuẫn gia đình, năm 2010, vợ chồng anh Việt Anh và chị Hà đã từng làm đơn ly hôn đưa ra để nhờ tổ trưởng xác nhận. Sau đó một thời gian hai vợ chồng họ lại về ở với nhau và hiện đã có với nhau hai mặt con.

Ngọn lửa đã thiêu đốt tình cảm mẹ con của bà Thu

Theo ông Tương, tổ trưởng dân phố, hơn 1 năm trước, Thu Hà đã tự mình làm đơn ly hôn. Khi đó, ông đã khuyên giải và nói với nàng dâu này rằng: Nếu có sự đồng ý của chồng và bố mẹ chồng thì ông sẽ ký, rồi nộp đơn lên quận. Sau đó, Thu Hà lại rút đơn.

Gần đây, bà Thu định bán căn nhà trên để mua chỗ khác rẻ hơn để cho vợ chồng con trai ở và có chút tiền dành dụm phòng tuổi già. Mâu thuẫn càng lớn cũng từ ý định bán nhà. Thu Hà đưa hai con về nhà ngoại sống và còn bắt chồng về cùng để chăm con. Hôm xảy ra vụ cháy, Hà lên phòng và cãi vã với chồng. Anh này bỏ ra ngoài hành lang hút thuốc. Vài phút sau, lửa đã bốc cháy.

Sau khi xảy ra sự việc nêu trên, ông Tổ trưởng dân phố, thay mặt các hộ gia đình E12 cũng làm đơn trình báo cơ quan chức năng nêu rõ việc chị Nguyễn Thu Hà là con dâu bà Nguyễn Thị Kim Thu đã phóng hỏa đốt căn hộ 204 B khiến ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ đồ đạc, trang thiết bị phục vụ gia đình… bà Thu.

Ngoài ra ngọn lửa cũng đã thiêu cháy nhiều trục dây dẫn điện sinh hoạt, điện thoại, đường ống dẫn nước, truyền hình cáp, làm cháy quần áo, cháy lở tường, trần nhà của nhiều gia đình trong khu tập thể, gây tổn thất không nhỏ về vật chất và về tinh thần cho cư dân trong khu nhà.

Theo thông tin riêng của Petrotimes, trước một hôm xảy ra vụ cháy, Thu Hà được người bạn đưa vào Bệnh viện tâm thần Bạch Mai kiểm tra, “lúc về đến nhà, cô ấy có nói đã đốt căn nhà rồi đặt phịch con xuống giường”.

Thiên Minh – Mạnh Kiên