Cải thiện môi trường kinh doanh:

Ngành điện đi đầu

07:52 | 15/11/2015

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Nghị quyết 19/NQ-CP, chỉ số tiếp cận điện năng - 1 trong 10 tiêu chí đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) - là một trong những nội dung quan trọng, cấp bách được Chính phủ đặt ra cho ngành điện. Trên tinh thần đó, ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể mục tiêu cải thiện chỉ số tiếp cận điện. Và theo kết quả công bố mới đây của WB, chỉ số tiếp cận điện năng chính là tiêu chí có sự thay đổi tốt nhất của Việt Nam. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm lớn của những người làm điện, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn về vốn, về cơ chế giá... vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.  

Chỉ số cải thiện tốt nhất

Trong những năm qua, bên cạnh các giải pháp nhằm phát triển, nâng cao khả năng cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng. nhằm giảm thời gian cấp điện mới cho khách hàng, tăng độ tin cậy cung cấp điện, minh bạch về giá điện...

Và theo đánh giá WB công bố ngày 28/10/2015, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ, đứng ở vị trí 108/189 quốc gia được xếp hạng. Trong đó, thời gian để được cấp điện mới ở Việt Nam đã giảm từ 115 ngày xuống 59 ngày (trong đó, thời gian thực hiện của điện lực là 14 ngày).

nganh dien di dau
Kiểm tra chỉ số kỹ thuật cấp điện cho Nhà máy Samsung Thái Nguyên

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN còn cho hay, theo đánh giá của WB còn ghi nhận nhiều sự thay đổi tích cực của ngành điện Việt Nam trong việc giảm thời gian tiếp cận điện như: Thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại điện lực, trực tuyến qua website, trung tâm chăm sóc khách hàng, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực… Nội dung thay đổi của ngành điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện.

Cũng theo ông Dũng, để có được những kết quả khả quan như trên, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung cải cách các thủ tục hành chính trong quá trình sản xuất - kinh doanh điện. Tập đoàn đã nghiên cứu và triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ và Quyết định số 3493/QĐ-BCT ngày 13/4/2015 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, trong đó có nhiệm vụ rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới trung áp xuống còn tối đa là 36 ngày trong năm 2015 và 35 ngày trong năm 2016 (trong đó thời gian thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm ngành điện là 18 ngày).

Trên tinh thần đó, EVN đã báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét sửa đổi các quy định liên quan đến việc cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới điện trung áp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. Rà soát, sửa đổi lại toàn bộ quy trình kinh doanh điện năng, quy định phân cấp nội bộ trong Tổng Công ty Điện lực và Công ty Điện lực để đảm bảo phân cấp cho các công ty điện lực chủ động hoàn toàn trong việc cấp điện cho khách hàng trung áp. Công khai, minh bạch các trình tự, thủ tục cấp điện tại Phòng Giao dịch khách hàng, website của các đơn vị. Xây dựng và ban hành thiết kế mẫu cho các công trình điện trung áp.

Ngoài ra, để giảm thiểu thời gian cấp điện, ngành điện cũng đã chủ động làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải thỏa thuận thực hiện song song việc thẩm tra thiết kế và cấp giấy phép xây dựng; UBND huyện song song thực hiện đánh giá tác động môi trường. Làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương để thống nhất rút ngắn thời gian thực hiện cấp điện trung áp.

Đặc biệt, Tập đoàn đã triển khai cung cấp dịch vụ trọn gói cho các khách hàng có nhu cầu cấp điện mới. Và theo ông Dũng, cách làm này đã xóa bỏ hoàn toàn các thủ tục thỏa thuận đấu nối, thỏa thuận thiết kế. Điện lực thi công nhanh do lực lượng và phương tiện đầy đủ. Thủ tục nghiệm thu, lắp đặt hệ thống đo đếm và đóng điện cho khách hàng cũng rất nhanh gọn do vật tư thiết bị đầy đủ, được mua đúng theo tiêu chuẩn ngành nên luôn đảm bảo chất lượng...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện cấp điện cho khách hàng trung áp cũng được đẩy mạnh. Qua đó, sự tương tác giữa ngành điện với khách hàng được nâng cao rõ rệt. Khách hàng có thể chủ động việc giám sát, tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ cấp điện trên Internet...

Khách hàng được hưởng lợi

Như đã đề cập ở trên, ngành điện không chỉ giảm thời gian cấp điện mà còn tăng tính công khai, minh bạch trong việc giám sát các thủ tục hành chính trong kinh doanh điện để khách hàng giám sát. Chất lượng dịch vụ của ngành điện vì thế ngày càng được nâng cao. Và một điểm quan trọng, việc cải thiện được chỉ số tiếp cận điện năng còn góp phần giúp khách hàng tiết giảm chi phí, thuận lợi, chủ động trong việc sản xuất kinh doanh.

“Việc khách hàng sớm đi vào sản xuất kinh doanh giúp cho EVN tăng doanh thu bán điện. Do đó đối với các khách hàng của EVN, bên cạnh các lợi ích định lượng được như số ngày thực hiện cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới điện trung áp giảm từ 115 ngày xuống còn 59 ngày  (số ngày này đã tiến gần đến nhóm ASEAN4 (Philippines 42 ngày) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar, Lao PDR) thì các yêu cầu về hồ sơ cũng được đơn giản hóa, mẫu hóa, toàn bộ quá trình làm việc với khách hàng được ngành điện thực hiện theo đúng cơ chế “1 cửa” với phương châm “Điện lực đến với khách hàng” đảm bảo cho khách hàng đến điện lực không quá 1 lần để đề nghị cấp điện đồng thời đảm bảo cho khách hàng “3 dễ” là dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát” - ông Dũng nói.

Nói như vậy để thấy rằng, việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Và để thực hiện cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương nhằm đưa chỉ số của Việt Nam tương đương với các nước ASEAN 4 (Singapore, Thailand, Malaysia, Philippines), theo ông Dũng, trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp theo hướng rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng và giảm số thủ tục cấp điện.

Các Tổng Công ty Điện lực của EVN sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp có nhu cầu lắp trạm biến áp, nhà thầu tư vấn, thiết kế, thi công trên địa bàn quản lý để phổ biến các quy định mới liên quan đến việc tiếp cận điện năng để đảm bảo mục tiêu công khai, minh bạch. Việc công khai minh bạch cũng nhằm mục tiêu giám sát xã hội đối với EVN, các Cơ quan quản lý Nhà nước trong việc nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam. Niêm yết công khai quy trình, thủ tục cấp điện, thiết kế mẫu công trình tại các phòng giao dịch khách hàng/website của điện lực, website của UBND các tỉnh/thành phố và các tở/ban/ngành tại địa phương.

Đặc biệt, từ tháng 9-2015 EVN đã ban hành Quyết định số 832/QĐ-EVN về việc sửa đổi bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng, theo đó quy định thời gian giải quyết các công việc liên quan đến điện lực xuống còn không quá 10 ngày. Như vậy sẽ giúp tổng thời gian giải quyết thủ tục tiếp cận điện năng (bao gồm cả cơ quan quản lý Nhà nước) xuống chỉ còn 28 ngày và giảm số thủ tục tiếp cận điện năng xuống còn 4 thủ tục. Đồng thời EVN cũng tiếp tục kiến nghị các bộ và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương cải tiến hơn nữa quy trình, thời gian, thủ tục thực hiện cấp điện đấu nối lưới điện trung áp để góp phần nâng cao hơn nữa thứ hạng của chỉ số tiếp cận điện năng nói riêng và chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam nói chung.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 474