Ngắm "Thạch thiền"

17:00 | 06/05/2014

1,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc 2014 (PL.2558), Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, Ban Phật học Chùa Xá Lợi (TP HCM) phối hợp cùng nhà sưu tập Hàn Tấn Quang tổ chức triển lãm "Thạch thiền" với 75 hiện vật bằng đá tự nhiên không có bàn tay con người can thiệp.

Thú chơi đá (ngoạn thạch) theo nghĩa là một thú thưởng ngoạn nghệ thuật thấy được ghi trong thư tịch cổ xưa, từ khoảng 2000 năm trước Công nguyên.

Về hình dạng cục đá, theo truyền thống đã được đúc kết, gồm có sáu dạng thức tổng quát: Cô thuân thạch (đá gầy guộc nhăn nheo), viên hược thạch (đá tròn lẳn), thấu lậu thạch (đá lồi lõm, có lỗ hang), tượng hình thạch (đá tượng hình nhân vật hay đồ vật), quái thạch (đá có hình dạng quái dị, cũng gồm có phần xấu xí), thanh tú thạch (đá có vân sớ mạch lạc, nổi rõ; dáng vẻ đẹp, màu sắc nhu hòa).

Bồng bềnh sắc không

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho rằng bộ sưu tập “Thạch thiền” của Hàn Tấn Quang là những tác phẩm đá do sự xói mòn của nắng mưa, sóng gió, đẩy đùa của tạo hoá đã đem lại một vẻ đẹp thanh khiết, một ẩn ngữ bất tận đối với ai đã hơn một lần trầm mặc trước lặng im để nghe ra những điều mà đất trời không nói.

Đến với đá, với Thạch thiền, người xem không cần phải đọc những dòng chữ được ghi dưới mỗi cục đá mà có quyền nhìn chúng qua cảm nhận riêng của mình, chứ không nhất định là phải như thế này hay thế kia theo cái nhìn chung.

Triển lãm diễn ra từ ngày 6/5/2014 đến ngày 13/05/2014 (nhằm ngày 08/04 đến 15/04, Giáp Ngọ) tại Chùa Phật học Xá Lợi (89, Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP Hồ Chí Minh).

Một số tác phẩm trong bộ sưu tập "Thạch thiền":

Tử sinh

Một cõi đi về

Phổ độ

Chánh niệm

Bào ảnh

Thạch nhãn

Quang năng tự tánh

Đỉnh tuyết sơn

Tịnh tâm

Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan