Nga và Algeria hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

14:05 | 11/10/2017

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến thăm và làm việc 2 ngày (9-10/10) của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới Algeria, sáu văn kiện về hợp tác đã được ký, trong đó có hợp tác về năng lượng.
nga va algeria hop tac trong linh vuc nang luong
Buổi hội đàm giữa hai thủ tướng Nga - Algeria

Đây là chuyến thăm đầu tiên kể từ năm 1971 đến Algeria của người đứng đầu chính phủ Nga.

Thủ tướng Nga D. Medvedev đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Algieria A. Uyahya.

Nga và Algeria nhất trí rằng thỏa thuận của OPEC và các nước ngoài OPEC về giảm sản lượng dầu là một biện pháp hiệu quả để tiếp tục ổn định thị trường.

Algeria là một trong những nước đầu tiên đề xuất đàm phán để hạn chế sản xuất dầu mỏ. Tổng thống Algeria là người đầu tiên kêu gọi các nhà lãnh đạo của các nước sản xuất dầu tiến hành đàm phán để ổn định thị trường hydrocarbon.

Thủ tướng A. Uyakhya đánh giá cao vai trò quan trọng của Nga trong việc vận động các nước khác tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu, đặc biệt là những nước không nằm trong OPEC.

Sau chuyến thăm của D. Medvedev tới Algeria, các văn bản quan trọng như hiệp ước về tương trợ pháp lý trong các vấn đề hình sự, chương trình hợp tác trong lĩnh vực y tế cộng đồng và chương trình hành pháp trong lĩnh vực giáo dục... đã được ký kết. Trong lĩnh vực năng lượng, hai văn kiện quan trọng đã được ký.

Transneft đã ký một bản ghi nhớ hợp tác với công ty Sonatrach của Algeria. Theo đó, các bên dự định hợp tác trong các lĩnh vực như kiểm tra và cải thiện mức độ an toàn hoạt động của cơ sở hạ tầng đường ống.

Một bản ghi nhớ cũng được ký kết giữa Rosatom và Ủy ban Năng lượng nguyên tử Algeria về chương trình đào tạo nhân sự cho ngành công nghiệp hạt nhân.

Ngoài ra, Biocad của Nga và Biomad SPA của Algeria cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực sinh học phục vụ khai thác, chế biến dầu khí.

Bá Thủy

RT