Nga tuyên bố “dẫn trước” Mỹ về phát triển vũ khí hạt nhân tối tân

12:14 | 14/08/2019

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kremlin cho biết Nga vẫn đang vượt các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ trong lĩnh vực phát triển vũ khí hạt nhân tối tân dù họ vừa trải qua một vụ sự cố khi thử động cơ tên lửa hồi tuần trước làm 5 người thiệt mạng.
Nga tuyên bố “dẫn trước” Mỹ về phát triển vũ khí hạt nhân tối tân
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Sputnik)

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom xác nhận rằng ngày 8/8 đã xảy ra một vụ tai nạn khi họ thử nghiệm động cơ cho tên lửa mới tại một cơ sở quân sự ở vùng Arkhangelsk, tây bắc Nga. Vụ nổ khiến 5 chuyên gia thiệt mạng và 3 người khác bị bỏng nặng.

Bình luận về vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/8 cho biết Mỹ có thể “rút ra nhiều bài học” từ sự cố liên quan tới vụ thử động cơ tên lửa Nga. Ông Trump cũng cho rằng Mỹ có "những công nghệ tương tự nhưng hiện đại hơn rất nhiều”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về bình luận này, Điện Kremlin ngày 13/8 cho rằng Mỹ không đứng trước Nga trong lĩnh vực phát triển vũ khí hạt nhân mới.

“Tổng thống của chúng tôi (Vladimir Putin) đã nhiều lần nói rằng công nghệ của Nga ở lĩnh vực này đã vượt rất xa mức độ mà các quốc gia khác đạt tới trong thời điểm hiện tại. Công nghệ của chúng tôi là rất độc đáo”, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Trong Thông điệp Liên bang 2018, ông Putin từng giới thiệu hàng loạt các vũ khí hạt nhân “bất khả chiến bại” mà Nga đã và đang phát triển, gồm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm không người lái năng lượng hạt nhân, vũ khí laser.

Các nhà quan sát và chuyên gia nước ngoài sau đó đã đưa ra những đồn đoán rằng vụ tai nạn ngày 8/8 có thể liên quan tới tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik (NATO định danh là Skyfall). Đây là tên lửa mà Tổng thống Putin đã giới thiệu là có “tầm bay không giới hạn” và “thách thức mọi hệ thống phòng không hiện tại”.

Tuy nhiên, ông Peskov không đề cập chi tiết tới loại vũ khí liên quan tới sự cố hôm 8/8.

“Tai nạn đã không may xảy ra. Đó là bi kịch. Điều quan trọng là chúng ta phải ghi nhớ về những anh hùng đã mất đi mạng sống vì tai nạn này”, ông Peskov nói, nhấn mạnh rằng ông không bổ sung thêm vào tuyên bố trước đó của Rosatom liên quan tới chi tiết vụ việc.

Nga cũng nhiều lần bác bỏ các thông tin từ truyền thông rằng mức độ phóng xạ xung quanh khu vực xảy ra vụ nổ đang ở mức cao. Moscow khẳng định tình hình hiện tại không gây nguy hiểm cho người dân.

Theo Dân trí

Mỹ giúp Ukraine nghiên cứu khoa học hạt nhân
Mỹ: Triều Tiên phóng tên lửa không ảnh hưởng tới đàm phán phi hạt nhân hóa
Iran sẽ tiếp tục giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015
Ông Putin cảnh báo ông Trump về việc phát triển tên lửa hạt nhân
Mỹ chuẩn bị thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc