Mỹ chuẩn bị thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

17:37 | 02/08/2019

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ mới đây cho biết, quân đội nước này sắp thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mới, được phát triển để đối đầu Nga tại châu Âu.
my chuan bi thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ sẽ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2/8.

Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm INF và tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước này nếu Nga tiếp tục không tuân thủ thỏa thuận. Về phía Nga, Moscow cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc và tố Mỹ mới là bên vi phạm.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố ngừng tuân thủ INF, tương tự động thái của Mỹ.

Thông tin về loại tên lửa mà quân đội Mỹ sắp thử nghiệm hiện chưa được tiết lộ, song giới quan sát cho rằng, chính quyền Washington có thể tiến hành nâng cấp các tên lửa hành trình phóng từ máy bay hoặc tàu chiến như Tomahawk để có thể phóng được từ các giàn phóng trên bộ.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại về việc phá vỡ INF có nguy cơ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới tại châu Âu. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 1/8 tuyên bố, INF không còn hiệu lực đồng nghĩa thế giới sẽ mất đi "một cái phanh" để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Ông Guterres cũng kêu gọi Mỹ và Nga tìm kiếm một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí.

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc