Iran sẽ tiếp tục giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015

16:49 | 06/08/2019

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif mới đây tuyên bố, nước này sẽ có bước đi mới nhằm cắt giảm việc thực thi những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015.  
iran se tiep tuc giam cam ket trong thoa thuan hat nhan 2015
Tổng thống Iran Hassan Rouhani lắng nghe người đứng đầu Tổ chức năng lượng nguyên tử Ali Akbar Salehi trong "Ngày công nghệ hạt nhân"

Ông Zarif nhắc lại lập trường của Iran rằng, nếu thỏa thuận hạt nhân không được các bên thực thi đầy đủ, Tehran cũng sẽ thực thi thỏa thuận theo cách không đầy đủ đó.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran ngày 5/8 tuyên bố, nếu các bên ký thỏa thuận hạt nhân 2015 không hành động, trong khoảng thời gian 1 tháng nữa, Iran sẽ tiếp tục giảm cam kết.

Người phát ngôn Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông Behrouz Kamalvandi không tiết lộ các bước đi tiếp theo, song chính quyền Tehran tháng trước cảnh báo có thể kích hoạt lại máy ly tâm và tăng cường mức độ làm giàu urani lên mức 20%.

Theo ông Kamalvandi, Iran cũng đã tăng các kho dự trữ nước nặng lên trên mức 130 tấn và dự trữ urani làm giàu trên 300 kg.

Được biết, các nước còn lại đang nỗ lực bảo vệ thỏa thuận hạt nhân 2015, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Trước đó, Iran đe dọa sẽ chặn mọi tàu dầu đi qua vùng Vịnh nếu các nước hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ về việc dừng mua dầu của nước này. Đây là tuyến đường biển chuyên chở 1/5 lưu lượng dầu trên toàn thế giới.

Vũ Lâm

aawsat