Nga tố cáo Mỹ “chơi xấu”

07:00 | 24/09/2013

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nga vừa tố cáo Mỹ tìm cách “bắt chẹt” Nga trong việc để Hội đồng Bảo an LHQ cho phép sử dụng vũ lực đối với chính phủ Syria nếu Damas không từ bỏ các vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Mỹ và các nước đồng minh đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Syria chiếu theo chương 7 của Hiến chương LHQ, cho phép sử dụng hành động quân sự để buộc tuân hành luật lệ.

Nói chuyện trên đài truyền hình Nga ngày 22/9, Ngoại trưởng Nga Lavrov tố cáo Mỹ “bắt chẹt” và tìm cách tỏ ra “ưu việt” trong quá trình giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp, thay vì tập trung vào mục tiêu chung loại bỏ các vũ khí hóa học của Syria. Ông Lavrov nói, đã đến lúc để hiểu rằng, đã từ lâu thế giới là đa cực, và không được áp đặt quan điểm riêng của mình.

Ông Sergey Lavrov đã trả lời phỏng vấn trước khi lên đường đi New York để tham gia phiên họp Đại hội đồng LHQ. Vào tuần tới sẽ tiến hành các cuộc gặp ở cấp bộ trưởng. Ông Lavrov sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và sẽ có nhiều cuộc gặp cấp cao khác. Như dự kiến, sau cuộc họp ba bên của ông Lavrov, ông Kerry và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki- moon sẽ thông báo ngày tháng khai mạc hội nghị mới về Syria - Geneva 2.

Những tranh cãi xung quanh bản báo cáo của các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc về vũ khí hóa học cho thấy rằng, trên thực tế phương Tây không cần đến bất cứ báo cáo nào. Ông Lavrov nói: “Pháp và Mỹ không giấu giếm rằng, họ không cần bất kỳ báo cáo. Ngay trước khi chuẩn bị bản báo cáo này, họ đã quả quyết rằng, họ biết sự thật từ trước, rằng, các dữ liệu trinh sát của họ là rất chính xác, mặc dù chúng tôi vẫn chưa thấy tất cả các tài liệu đó. Và những tài liệu đã được cung cấp cho chúng tôi không có bằng chứng thuyết phục cho thấy rằng, vụ đó liên quan đến việc chế độ Syria có sử dụng vũ khí hóa học”.

Ngoại trưởng Lavrov nói, dựa vào cách giải thích “bị lật ngược” đối với bản báo cáo về vụ việc vào tháng 8 gần Damascus, Mỹ bắt đầu "gây sức ép" với Nga và toàn bộ cộng đồng quốc tế, cố gắng áp đặt cách tiếp cận của họ: “Các đối tác Mỹ bắt đầu gây sức ép với chúng tôi: nếu tại Hội đồng Bảo an LHQ, Nga không ủng hộ nghị quyết theo Chương 7, thì chúng tôi sẽ chấm dứt hoạt động trong OPCW (Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học) ở The Hague. Điều đó có nghĩa là Mỹ gạt bỏ những gì mà chúng tôi đã thỏa thuận với ông John Kerry – trước hết phải có quyết định của OPCW và sau đó sẽ thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ quyết định đó, chứ không phải Chương 7”.

Trong Chương 7 của Hiến chương LHQ nói về các hành động đe dọa hòa bình, vi phạm hòa bình và các hành vi xâm lược. Chương này cho phép sử dụng vũ lực. Theo lời nhà ngoại giao Nga, phương Tây coi thỏa thuận Mỹ- Nga ngày 14/9 (về chuyển vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế) là cơ hội cho họ làm điều gì đó mà Nga và Trung Quốc không cho phép - cụ thể là, áp đặt nghị quyết dựa trên “sức mạnh” chống lại chế độ hiện hành và hỗ trợ cho phe đối lập, đổ lỗi về tất cả mọi thứ cho Bashar al-Assad và như vậy để cho họ tự do thực hiện bất kỳ kịch bản vũ lực. Ông Lavrov nói: “Phương Tây không chịu thừa nhận rằng, họ lại phạm sai lầm: như đã từng phạm sai lầm với Libya, ném bom xuống nước này và đặt nó trên bờ vực sụp đổ, như đã từng phạm sai lầm với Iraq, gây ra tình hình tương tự, hơn nữa đã thực hiện chiến dịch trên bộ và để lại đất nước trong tình huống khó khăn, nơi mỗi ngày hàng chục người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố. Nhưng, không ai nhắc tới điều đó”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhắc nhở rằng, trong phe đối lập hai phần ba phần tử vũ trang là chiến binh thánh chiến, và mục tiêu của họ là thành lập nhà nước Hồi giáo ở Syria. Điều này có thể dẫn đến thảm họa trong khu vực.

Th.Long

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc