Nga nói gì trước việc Mỹ giúp Kosovo thành lập quân đội?

07:24 | 16/12/2018

1,664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/12/2018, Kosovo đã thành lập quân đội với sự hỗ trợ của Mỹ.

Nghị Viện Kosovo đã thông qua một văn kiện sửa đổi vai trò và trách nhiệm của lực lượng an ninh Kosovo, hiện chuyên trách vấn đề an ninh dân sự.

Lực lượng này kể từ nay sẽ trở thành quân đội, bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Kosovo, bảo vệ quyền lợi của Cộng hòa Kosovo, hỗ trợ quân sự cho chính quyền…có thể tham gia các chiến dịch quốc tế. Lực lượng an ninh hiện khoảng 2.500 người, sẽ được tăng lên 5.000 cộng thêm với số 3.000 quân dự bị.

Việc thành lập “quân đội” Kosovo sẽ đưa tới nguy cơ tái diễn xung đột vũ trang trong khu vực, quyết định này là vi phạm thô bạo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gia tăng căng thẳng tình hình ở vùng Balkans, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/12 cho biết.

"Vào ngày 14/12, tại Pristina, các đại biểu quốc hội của nước cộng hòa tự xưng Kosovo đã phê chuẩn gói bao gồm các dự luật về việc chuyển đổi Lực lượng An ninh Kosovo (KSF) vũ trang nhẹ thành quân đội hoàn chỉnh. Bước đi này là sự vi phạm trắng trợn Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm mục đích làm xấu đi tình hình ở Balkan, gây nguy cơ tái diễn xung đột vũ trang trong khu vực", trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga.

nga noi gi truoc viec my giup kosovo thanh lap quan doi
“Quân đội” Kosovo

Kosovo là tên gọi một lãnh thổ tranh chấp và quốc gia được một bộ phận quốc tế công nhận tại Đông Nam Âu, tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 với tên gọi nước Cộng hòa Kosovo. Kosovo là lãnh thổ nội lục tại miền trung bán đảo Balkan, thủ đô và thành phố lớn nhất là Pristina. Kosovo có biên giới với Cộng hòa Macedonia và Albania về phía nam, Montenegro về phía tây, và lãnh thổ không tranh chấp của Serbia về phía bắc và đông.

Ngày 17/2/2008, Nghị viện Kosovo tuyên bố độc lập, và từ đó giành được công nhận ngoại giao là quốc gia có chủ quyền từ 110 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (đến tháng 12/2016). Serbia từ chối không nhận Kosovo là một quốc gia, song theo Thỏa thuận Bruxelles năm 2013, họ chấp thuận tính hợp pháp của các cơ quan Kosovo.

nga noi gi truoc viec my giup kosovo thanh lap quan doiKosovo lại "trở chứng"
nga noi gi truoc viec my giup kosovo thanh lap quan doiSự "lá mặt lá trái" của phương Tây

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc